Hà Nội đề xuất xây 600 nhà chờ xe buýt tiêu chuẩn châu Âu

26/05/2020 4:01 PM

(Chinhphu.vn) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội dự kiến đầu tư khoảng 1.000 nghìn tỷ đồng, xây dựng 600 nhà chờ xe buýt ở 12 quận nội thành đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Ảnh minh họa

Sở GTVT vừa có tờ trình UBND thành phố Hà Nội đề xuất việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận huyện nội thành theo hình thức đối tác công tư.

Cụ thể, Sở GTVT dự kiến đầu tư, xây dựng và lắp đặt mới 600 nhà chờ xe buýt tại 12 quận nội thành. Trong đó, 270 nhà chờ được lắp đặt mới và thay thế 330 nhà chờ hiện có theo lộ trình; lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại cách dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng, dự kiến xây dựng trong 7 năm và thời gian hoạt động 20 năm.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thực hiện dự  án xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố và các biển quảng cáo trên giải phân cách tại 12 quận huyện nội thành theo hình thức đối tác công tư, phù hợp trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn hạn chế. Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án sẽ tự thu xếp 100% kinh phí để đầu tư tất cả các hạng mục công trình. Sau đó, nhà đầu tư kinh doanh quảng cáo một phần diện tích để thu hồi vốn, thời gian dự kiến thu hồi vốn là 20 năm.

Trước đó, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, trong khu vực nội thành Hà Nội có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt nhưng chỉ 365 nhà chờ có mái che, với nhiều nhà đầu tư tham dự xây dựng khiến các nhà chờ thiếu sự đồng bộ về thiết kế. Việc quản lý, khai thác sau đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn Thành phố theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đầu tư, quản lý nhằm tăng cường sự tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Diệu Anh

Top