Hà Nội: Kiểm tra việc chuẩn bị hàng hóa thiết yếu, phòng chống dịch Covid-19

10/08/2020 4:30 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 10/8, Đoàn kiểm tra do bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc một số doanh nghiệp thương mại trên địa bàn Thành phố về công tác chuẩn bị hàng hóa thiết yếu và phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn kiểm tra việc chuẩn bị hàng hóa thiết yếu và phòng, chống dịch Covid-19 tại Siêu thị AEON Hà Đông. Ảnh: Thùy Linh

Tại buổi làm việc với Công ty TNHH AEON Việt Nam chi nhánh Hà Đông, bà Đỗ Ngọc Khánh Chi, Giám đốc đơn vị này cho biết, đến nay lượng hàng hóa dự trữ trên toàn hệ thống siêu thị tăng từ 1,5-2 lần so với lượng hàng hóa thông thường. Việc dự trữ này tùy thuộc vào từng nhóm mặt hàng. Chẳng hạn như mặt hàng gạo, mỳ tôm lượng dự trữ tại siêu thị tăng lên nhiều hơn, nhưng với mặt hàng trứng, thịt phía siêu thị đã ước tính với nhà cung cấp để họ có thể chuẩn bị hàng trong trường hợp nhu cầu của người tiêu dùng tăng vọt, họ có thể nhanh chóng giao hàng cho doanh nghiệp.

Với hệ thống nhà cung cấp trải rộng trên khắp cả nước, ngoài bộ phận thu mua ở TPHCM, AEON có bộ phận thu mua khá mạnh ở Hà Nội. Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào thì sẽ chủ động nguồn cung hàng hóa. Ngoài kho hàng hiện tại, doanh nghiệp có thuê thêm kho ngoài ở Thanh Trì với diện tích 800- 1.000m để trữ hàng hóa.

Cũng theo bà Chi, với làn sóng Covid-19 lần thứ 2 này, mặc dù Hà Nội có người lây nhiễm Covid-19 nhưng lượng khách mua hàng trong mấy ngày gần đây hầu như không tăng, thậm chí lượng khách mua trực tiếp tại siêu thị còn giảm 30-35% do người tiêu dùng thực hiện mua hàng hóa gần nhà, mua online, mua của người quen… Nhiều người còn ngại đến siêu thị vì sợ tụ tập đông người. Việc người dân Hà Nội không đổ xô dự trữ thực phẩm cho thấy, tâm lý người dân không quá lo lắng thiếu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu và đã có những kinh nghiệm thiết thực trong việc ứng phó với dịch bệnh Covid-19 quay trở lại. 

Cùng với việc đẩy mạnh dự trữ hàng hóa, phía AEON cũng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, AEON cũng đã xây dựng một quy trình ứng phó với các trường hợp nhân viên/khách hàng/đối tác bị nghi nhiễm/bị nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, tại Công ty MM Mega Market Việt Nam, chi nhánh Thăng Long, đại diện siêu thị này cho hay, công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Chính phủ. 100% nhân viên, khách hàng đeo khẩu trang vào siêu thị. 100% khách hàng vào siêu thị phải đo thân nhiệt. Thực hiện việc giãn cách tại quầy lễ tân, lối vào và quầy thu ngân. Tại nhiều vị trí trong siêu thị có bố trí nước rửa tay sát khuẩn. Những việc trên được yêu cầu áp dụng đối với nhà cung cấp.

Sau khi kiểm tra tại các đơn vị, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đánh giá cao việc nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của TP. Hà Nội và Sở Công Thương trong công tác chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như công tác chống dịch.

Các doanh nghiệp cần tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với nhu cầu bình thường. Ảnh: Thùy Linh

“Từ ngày 10-16/8 là thời gian cao điểm của dịch Covid-19, do đó, đề nghị các đơn vị doanh nghiệp cần tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với nhu cầu bình thường của người dân, việc này thực hiện trong 3 tháng (tháng 8, tháng 9 và tháng 10) đối với 17 mặt hàng thiết yếu mà ngành Công Thương đã đưa ra”, bà Lan nhấn mạnh.

Trong công tác dự trữ hàng hóa, đề nghị phía doanh nghiệp thương mại bố trí lượng hàng tại các địa điểm bán hàng, lượng hàng trong kho trực tiếp của đơn vị và kho của các nhà phân phối, để làm sao các mặt hàng thiết yếu phải bảo đảm đúng yêu cầu đặt ra.

Bà Trần Thị Phương Lan cũng đề nghị các doanh nghiệp thương mại xây dựng một phương án để điều phối hàng hóa trong toàn hệ thống. Phương án điều phối từ các kho hàng lên các quầy kệ, phương án điều phối của hệ thống này sang hệ thống khác một cách chi tiết, cụ thể trong mọi tình huống.

Chủ động liên kết với các tỉnh, thành phố để bảo đảm đủ nguồn hàng với 17 mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, phải tính toán đến phương án trong trường hợp rất nhiều những tỉnh, thành nằm trong vùng doanh nghiệp nhập hàng mà lại phát hiện ra những ổ dịch lớn, và phải cách ly, phong tỏa.

Tất cả hàng hóa phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và giữ được giá bình ổn trong suốt thời gian công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như trong Chương trình bình ổn thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2021.

Đồng thời, cần xây dựng phương án phòng, chống dịch trên toàn hệ thống và trong từng hệ thống. Tập huấn cho cán bộ công nhân viên kinh nghiệm phòng chống dịch. Mặc dù Hà Nội chưa yêu cầu phải giãn cách xã hội nhưng khuyến cáo những người dân khi đến những nơi đông người nên giãn cách không riêng gì ở quầy lễ tân, quầy thu ngân và cân hàng….

Hiện nay, do tác động của dịch Covid-19 nên Hà Nội không tổ chức được các chương trình hội chợ, tuần hàng… Trong khi đó, các thông báo kết luận của Thành phố đều ghi rõ ngành Công Thương phải bảo đảm đủ hàng hóa và tăng cường kết nối cung-cầu. Do đó, TP. Hà Nội cũng mong muốn mỗi một điểm bán hàng của doanh nghiệp thương mại bố trí một điểm hỗ trợ cho các tỉnh đưa hàng hóa, nông sản vào bán tại trong hệ thống. “Việc này vừa giúp quảng bá sản phẩm, vừa giúp các tỉnh tiêu thụ sản phẩm, vừa giúp cho Thành phố cân đối cung cầu và giúp cho doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng đến để mua các đặc sản của địa phương theo các mùa vụ”, bà Lan nói.

Ngoài ra, đề nghị các doanh nghiệp thương mại bố trí 1 điểm bán hàng OCOP nhằm giúp tuyên truyền quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ riêng Hà Nội mà còn các tỉnh, thành phố, giúp người tiêu dùng có nhiều sản phẩm để lựa chọn.

Thùy Linh

Top