Hà Nội phấn đấu vượt chỉ tiêu về cải cách hành chính

04/08/2017 3:20 PM

(Chinhphu.vn) – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang tiến hành quyết liệt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức Thành phố. Hà Nội phấn đấu sẽ vượt chỉ tiêu được nêu ra trong Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đi kiểm tra thực tế công tác CCHC tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an TP. Hà Nội. Ảnh: Minh Anh

Sáng 4/8, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an TP. Hà Nội, làm việc với UBND TP. Hà Nội về CCHC.

Chương trình của Đoàn tại các tỉnh thành phố, bộ, ngành nhằm  nắm bắt thông tin, kiểm tra việc thực hiện CCHC theo chỉ đạo của Thủ tướng; kiểm tra thủ tục xuất nhập cảnh, quản lý cư trú người nước ngoài; xem xét các kiến nghị liên quan đến công tác cải cách hành chính…

Kiểm tra thực tế tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an TP. Hà Nội, Thượng tướng Lê Quý Vương đã ghi nhận và biểu dương những đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của hai đơn vị thuộc Công an TP. Hà Nội. Thực hiện kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND và Công an quận Đống Đa, tổ công tác nhận thấy công tác tiếp dân được thực hiện đúng quy trình, quy định. Đặc biệt, việc áp dụng CNTT vào CCHC tại đây được đổi mới rõ nét, như đưa hệ thống máy tính để người dân trực tiếp đăng ký thủ tục liên quan.

Báo cáo với Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, trong năm 2016, đặc biệt là 7 tháng đầu năm 2017, CCHC được TP. Hà Nội đẩy mạnh quyết liệt; kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp, rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC được tăng cường. Cải cách tài chính công được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, nhiều điểm đột phá.

Thượng tướng Lê Quý Vương đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng trong công tác CCHC của Chính phủ, đồng thời đánh giá cao việc thay đổi toàn diện ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc, tiến hành CCHC công quyết liệt của thành phố Hà Nội..

Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị riêng vói lực lượng Công an TP Hà Nội, tiếp tục rà soát, bố trí cán bộ liên quan đến TTHC đúng người, đúng việc, không để xảy ra sai xót trong phục vụ nhân dân; tăng cường nâng cao nghiệp vụ. Ngoài ra Công an Thành phố cần tập trung thực hiện tốt Quyết định 55 của Bộ trưởng Bộ Công an về Công bố Bộ TTHC; thường xuyên kiểm tra Công an cấp quận, phường trong công tác giải quyết TTHC cũng như ứng dụng CNTT đáp ứng được tiến trình CCHC của Thành phố. 

Thượng tướng Lê Qúy Vương đề nghị Hà Nội cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong công tác CCHC, bố trí lực lượng hướng dẫn cho người dân để có thể hiểu và ứng dụng CNTT trong giải quyết các TTHC. Gắn kết hơn nữa công tác CCHC với kiểm soát TTHC mà vai trò ứng dụng CNTT và năng lực cán bộ là yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm hàng đầu.

Liên quan đến vụ việc cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu, Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị TP. Hà Nội cần lưu ý tới thái độ phục vụ nhân dân của bộ phận công chức, viên chức, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như trên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói qua vụ việc ở Văn Miếu cũng phản ánh phần nào một bộ phân chuyên viên của các cơ quan hành chính, tiếp dân còn có thái độ hách dịch, thiếu thân thiện, cử xử chưa đúng mực với người dân. Đây là vấn đề Thành phố đặc biệt quan tâm tạo sự chuyển biến.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an Thành phố .

Riêng Công an TP. Hà Nội đã có nhiều khâu cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại 3 cấp; thành phố - huyện - xã; kết quả hiện có 127 TTHC (77 cấp thành phố, 22 cấp huyện, 21 cấp xã). Đồng thời tăng cường cán bộ, động viên cán bộ chiến sỹ làm thêm giờ, ngày nghỉ, chủ động bổ sung trang thiết bị, tăng thời gian tiếp dân sáng từ 8h lên 7h45 để không xảy ra ùn ứ. Chủ động mở thêm địa điểm tiếp nhận ở số 2 Phùng Hưng - Hà Đông. Công tác xác minh, in hộ khẩu trên hệ thống máy tính đã rút ngắn được thời gian trả cho công dân từ 2 đến 3 ngày; giảm thời gian viết sổ hộ khẩu đối với cán bộ nội cần từ 2 ngày xuống còn 20-30 phút. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã giải quyết đăng ký mới 96.873 phương tiện, đổi biển 7.272 phương tiện, sang tên 64.124 phương tiện...

Minh Anh

 

Top