Hà Nội phát động ‘Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam’

14/03/2024 5:59 PM

(Chinhphu.vn) - Hưởng ứng chủ đề “Thông tin minh bạch-Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương phát động, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội phát động ‘Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam’- Ảnh 1.

Các đại biểu nhấn nút phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: VGP/ Thùy Linh

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội…

Để người tiêu dùng nắm rõ quyền lợi của mình, thời gian qua thông qua việc triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" TP. Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024 năm nay có nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô; đặc biệt là Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Các hoạt động chính của chương trình gồm: Lễ phát động hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024 diễn ra ngày 14/3; Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng" diễn ra từ ngày 24-28/4/2024 tại Khu vực Quảng trường La Mã - An Bình City (số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Hội chợ với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu…

Tại hội chợ, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện các nội dung Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng; thực hiện các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng…; triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, xuyên suốt cả năm 2024, trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn với các nội dung giải đáp các thông tin về Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" năm 2024 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.

Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Sở Công Thương đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành ủy, UBND Thành phố trong công tác bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ Người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của Thành phố và tri ân Người tiêu dùng;

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng;…

Ngoài ra, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Sở Công Thương, năm 2023 lực lượng chức năng đã giải quyết kịp thời 29 đơn kiến nghị phản ánh của người tiêu dùng. Đổng thời tiếp nhận và giải đáp 12.453 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…

Thùy Linh

Top