Hà Nội sắp xây hầm chui nút giao Cổ Linh-cầu Vĩnh Tuy
(Chinhphu.vn) - Hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên sẽ có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe, UBND thành phố Hà Nội vừa giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.
Dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng hầm chui này khoảng 500 - 700 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2023 - 2024.
Hầm được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín; Hầm hở; Tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).
Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng cộng 4 hầm chui được đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng, trong đó 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn, gồm Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.
TP. Hà Nội dự kiến ngày 30/8 sẽ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Cây cầu được khởi công vào tháng 1/2021. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Cầu có chiều dài 3,5km, rộng 19,25m, quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng ở Hà Nội với 8 làn ô tô.
Thùy Linh