Hà Nội sẽ cùng doanh nghiệp vận tải giải quyết khó khăn
(Chinhphu.vn) - Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ cùng doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh từng bước giải quyết những khó khăn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết về luồng tuyến vận tải và chủ động trong việc đi lại.
(Ảnh minh họa) |
Ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện điều chuyển luồng tuyến theo đúng Kế hoạch, đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Theo đó, điều chuyển các tuyến từ bến xe Mỹ Đình chuyển về bến xe Giáp Bát đối với tuyến thuộc tỉnh Hà Nam: 20 nốt, 600 chuyến/tháng (trung bình 20 chuyến/ngày) đi theo hành trình đường vành đai 3 - đường Cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ - Quốc lộ 1.
Điều chuyển các tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Gia Lâm đối với tuyến thuộc các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương: 10 nốt, 300 chuyến/tháng (trung bình 10 chuyến/ngày) đi theo hành trình đường vành đai 3 – Yên Sở - Cầu Thanh Trì, Quốc lộ 5, Quốc lộ 5B.
Điều chuyển các tuyến từ các bến xe Mỹ Đình gồm tỉnh Thanh Hóa (các huyện Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát đi theo hướng đường Hồ Chí Minh), tỉnh Ninh Bình (huyện Nho Quan), Nước Ngầm (các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông, Bà Rịa Vũng Tàu), Giáp Bát (tuyến đi Sơn La, Điện Biên), Gia Lâm (tuyến đi Sơn La) về bến xe Yên Nghĩa: 48 nốt, 1.350 chuyến/tháng (trung bình 45 chuyến/ngày) đi theo hành trình đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6.
Điều chuyển các tuyến từ các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát chuyển về bến xe Mỹ Đình đối với tuyến thuộc các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái: 123 nốt, 3.534 chuyến/tháng (trung bình 118 chuyến/ngày) đi theo hành trình đường vành đai 3 - Quốc lộ 32, cầu Thăng Long.
Kết quả đến ngày 12/2, đã thực hiện điều chuyển 623 nốt/628 nốt tuyến, chiếm trên 99%. Còn 5 nốt doanh nghiệp không thực hiện điều chuyển (chiếm 0,8%). Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai xử lý theo quy định.
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, từ kết quả thực hiện trên, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phục vụ trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 cho thấy, việc tổ chức thực hiện phương án sắp xếp điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh đã bảo đảm đúng mục đích và yêu cầu.
Tình hình ùn tắc trên trục đường vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình được cải thiện hơn; các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hoạt động ổn định, an ninh trật tự xã hội bến bảo đảm, phục vụ tốt cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.
Tăng cường tuyên truyền về luồng tuyến
Trong thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đã quan tâm giải quyết, trả lời các kiến nghị của một số đơn vị kinh doanh vận tải, Hiệp hội vận tải các tỉnh và Sở GTVT các tỉnh về công tác sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, UBND Thành phố và Sở GTVT Hà Nội vẫn tiếp tục nhận được các kiến nghị của một số đơn vị kinh doanh vận tải, hiện nay UBND Thành phố và Sở GTVT đang hoàn thiện trả lời theo quy định.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc điều chuyển trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn vì phải thay đổi phương án sản xuất kinh doanh, một bộ phận người dân chưa hiểu biết về luồng tuyến vận tải khó khăn trong việc đi lại. Do đó, thời gian tới, Sở GTVT nắm bắt những khó khăn và cùng doanh nghiệp giải quyết từng bước.
Cụ thể, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết về luồng tuyến vận tải để chủ động trong việc đi lại. Tiếp tục rà soát, khảo sát, bố trí hợp lý các tuyến xe buýt kết nối để bảo đảm nhu cầu đi lại của hành khách từ bến xe Nước Ngầm đến các bến xe khác và trung tâm Thành phố; đề nghị Bộ GTVT, UBND Thành phố cho phép mở tuyến xe buýt đặc thù, được phép mang theo hàng hóa.
Phối hợp với Sở Tài chính, các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát lại giá các dịch vụ xe ra vào bến xe, báo cáo UBND Thành phố xem xét điều chỉnh giá dịch vụ nếu bất hợp lý.
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát các tuyến vận tải hành khách theo hướng phía Nam, cần nghiên cứu sắp xếp tất cả các tuyến của cùng một tỉnh về cùng một bến xe Giáp Bát hoặc Nước Ngầm (cân đối các luồng tuyến phù hợp với khả năng tiếp nhận và công suất bến xe). Về phương hướng trong thời gian tới, sau khi bến xe Cổ Bi và Thanh Trì hoàn thiện (dự kiến 2020 sẽ hoàn thiện) sẽ tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp.
Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc” xe đón trả khách sai quy định, bảo đảm môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, ổn định cho các đơn vị tham gia hoạt động.
Diệu Anh