Hà Nội tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao

23/02/2017 6:22 PM

(Chinhphu.vn) – Đây là một trong những chiến lược trọng tâm của ngành du lịch Hà Nội trong năm 2017 được đặt ra trong Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2017 vừa được UBND Thành phố chính thức thông qua.

Ảnh minh họa

Các sản phẩm du lịch được đưa vào danh sánh phối hợp nâng cấp chất lượng là điểm du lịch tại khu vực trung tâm chính trị Ba Đình (gồm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh, công viên Bách thảo) gắn với khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám;

Khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm; khu vực xung quanh hồ Tây và vùng phụ cận; khu di tích Cổ Loa, múa rối nước Đào Thục; khu vực di tích Đền Hai Bà Trưng; khu du lịch núi Sóc, hồ Đồng Quan; khu vực Chùa Hương, thắng cảnh Hương Sơn, hồ Quan Sơn, Tuy Lai; khu vực Ba Vì, làng cổ Đường Lâm, chùa Thầy, chùa Tây Phương; làng nghề gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, du lịch cộng đồng (Homestay), du lịch kết nối giữa phố nghề và làng nghề truyền thống và một số làng nghề tiêu biểu, điểm tham quan du lịch khác.

Đồng thời, ngành Du lịch Thủ đô cũng sẽ tiến hành xây dựng các tuyến, tour du lịch kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới; tuyến, tour du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tuyến, tour du lịch trong Hà Nội; Phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và chuyên gia nước ngoài thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Sản phẩm làng nghề; các điểm mua sắm, trung tâm thương mại cũng sẽ được đầu tư nâng cấp chất lượng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Kế hoạch vừa được Thành phố Hà Nội thông qua nhằm hướng tới mục tiêu mục tiêu xây dựng Hà Nội xứng tầm là trung tâm du lịch lớn, quan trọng của cả nước và khu vực, khẳng định vai trò là nền kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô. Bảo đảm các hoạt động du lịch có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả khi triển khai thực hiện để xây dựng Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Để thực hiện các mục tiêu nói trên, bên cạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, những nhiệm vụ trọng tâm khác cũng được đặt ra như công tác quảng bá xúc tiến du lịch; rà soát bổ sung quy hoạch du lịch, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với thương hiệu du lịch Thủ đô; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng như xây dựng các chính sách hỗ trợ, phát triển du lịch, tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, liên kết phát triển du lịch.

Một số chỉ tiêu năm 2017: Phấn đấu số lư­ợng khách du lịch đến Hà Nội đạt: 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016, bao gồm: 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 3.071.500 lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với năm 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016.

- Số khách sạn được công nhận hạng từ 3 - 5 sao phấn đấu đạt 80 khách sạn, tăng 25% so với năm 2016 (năm 2016 có 64 khách sạn), số khách sạn được công nhận hạng từ 1 -  2 sao đạt 600 khách sạn, tăng hơn 25% so với năm 2016 (năm 2016 có 476 khách sạn).

- Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 58% - 60%.

- Tổng thu từ khách du lịch: Đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016.

- Đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch đạt 65%.                                                                                        

Minh Anh

Top