Hà Nội: Thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông cho vận tải hành khách công cộng

28/11/2023 9:29 AM

(Chinhphu.vn) - Sáng 28/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng TP. Hà Nội.

Hà Nội: Thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông cho vận tải hành khách công cộng- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng. Ảnh: VGP/TL

Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới Thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho Thành phố và người tham gia giao thông công cộng.

Dịch vụ này bước đầu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai thí điểm áp dụng cho 24 tuyến xe buýt trên địa bàn Thành phố. Phạm vi thí điểm vé điện tử bao gồm vé lượt, vé tháng một tuyến, vé tháng liên tuyến. 24 tuyến xe buýt áp dụng gồm tuyến buýt nhanh BRT; 9 tuyến xe buýt điện E01, E02, E03, E04, E05, E06, E07, E08, E09 và 14 tuyến xe buýt thường mang số hiệu 02, 08, 21, 32, 58, 64, 65, 74, 103, 142, 143, 146, 157 và 159.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thương cho hay, việc triển khai thí điểm tại Hà Nội do 3 đơn vị là liên minh Asim-VPBank, Tập đoàn công nghệ Vietsens và Công ty cổ phần Unit phối hợp với Napas thực hiện. Các đơn vị này sẽ lựa chọn, xác định cụ thể các tuyến thí điểm (xác định được 23 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT); lắp đặt hệ thống kiểm soát vé trên xe bus; phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán; hướng dẫn đào tạo khai thác sử dụng cho các chủ thể liên quan; vận hành khai thác thử hệ thống và các tính năng tích hợp liên thông; sản xuất thẻ vé điện tử.

Hà Nội: Thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông cho vận tải hành khách công cộng- Ảnh 2.

Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua website, qua app mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé. Ảnh: VGP/TL

Đến nay, 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT đã hoàn thành xong các thủ tục liên quan đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm trong thời gian từ 6-9 tháng theo chủ trương đã được chấp thuận.

Đối với 10 tuyến buýt còn lại (do Công ty CP Tập đoàn công nghệ Vietsens là đơn vị đề xuất thí điểm) đã cơ bản hoàn thành các công việc chính, đang hoàn tất giải pháp liên quan đến đảm bảo kết nối thẻ vé với hệ thống phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán để có thể tiếp tục đưa vào khai thác vận hành thí điểm trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phi Thường cho biết, mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố đang khai thác vận hành có 154 tuyến buýt, 1 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A), dự kiến cuối năm 2024 sẽ tiếp tục đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao (8,5Km) của tuyến đường sắt đô thị số 3 và theo Quy hoạch Giao thông vận tải đã được duyệt thì sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417Km.

Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt (các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng có các công nghệ thẻ vé khác nhau dẫn đến chưa bảo đảm tính liên thông và vẫn chỉ là vận hành độc lập); điều này sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; chưa đa dạng được hình thức thanh toán; không bảo đảm tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân.

Hà Nội: Thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông cho vận tải hành khách công cộng- Ảnh 3.

Hành khách trải nghiệm sử dụng vé điện tử liên thông tại các điểm tuyến buýt nhanh BRT. Ảnh: VGP/TL

Từ thực tiễn như đã nêu trên và kinh nghiệm của các nước trên thế giới, việc sớm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách giao thông công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên TP. Hà Nội là rất cần thiết nhằm giải quyết được kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay; là cơ sở để Thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt; đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe;

Từng bước hình thành thói quen cho hành khách trong việc sử dụng hệ thống thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt; Thông qua hệ thống thu vé điện tử, cơ quan quản lý nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn Thành phố một cách hiệu quả và nhanh chóng.

"Việc triển khai thí điểm thẻ vé điện tử liên thông là tiền đề quan trọng cho việc triển khai đồng bộ hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng", Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Sau khi hoàn thành thí điểm, Sở Giao thông vận tải sẽ cùng với các đơn vị liên quan tổ chức tổng kết đánh giá toàn diện các ưu nhược điểm, bất cập tồn tại để đưa ra phương án tối ưu về kỹ thuật, công nghệ đối với hệ thống thẻ vé điện tử liên thông làm cơ sở đề xuất tổ chức triển khai áp dụng đối với toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố.

Được biết, sau việc thí điểm thanh toán điện tử trên 24 tuyến buýt, dự kiến, thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm hệ thống vé điện tử kết nối liên thông với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua website, qua app mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé.

Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code...

Thùy Linh

Top