Hà Nội triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

22/02/2019

(Chinhphu.vn) - Ngày 22/2, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch “Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 TP. Hà Nội.

Theo đó với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, trong tháng 3 - 4/2019 Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3” năm 2019 sẽ được tổ chức tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) ngày 16/3. Ngay sau Lễ mít tinh, Tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 17 - 22/3 tại 100 điểm bán hàng trên địa bàn TP.Hà Nội.

Từ 19-23/4 sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng tại siêu thị Big C. Tại đây, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi tham gia các hoạt động giao dịch hàng hóa như: Tăng thời gian bảo hành, hỗ trợ bảo dưỡng, bảo trì miễn phí các sản phẩm, được tăng điểm tích lũy khi mua sắm, được nhận thêm quà tặng và giảm giá cho các sản phẩm đến 50%.

Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức 3 buổi tập huấn tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các trường THPT với sự tham gia của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Ban Tổ chức, năm 2018 đã thu hút 70 doanh nghiệp tham gia. Tổng đài 024.1081 đã giải đáp 3.912 cuộc gọi (tăng 20% so với năm 2017) về luật và các thông tin liên quan đến chương trình.

Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng thực tế cho thấy tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đã và đang xảy ra phổ biến, ngày càng phức tạp hơn với hậu quả để lại nghiêm trọng hơn... Do đó, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, của hiệp hội và sự hỗ trợ của doanh nghiệp thì bản thân người tiêu dùng cũng cần hiểu luật để tự bảo vệ mình.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc triển khai các chương trình về "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng để tạo cho người tiêu dùng chủ động và ý thức tự bảo vệ bản thân khi tiêu dùng.

Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, ngành hàng tham gia tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tiếp, tri ân người tiêu dùng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các hệ thống dịch vụ và cửa hàng cung ứng sản phẩm.

Thùy Linh