Hội chợ đặc sản vùng miền 2019: Cầu nối sản xuất-phân phối-tiêu dùng

29/11/2019

 (Chinhphu.vn) - Sau 5 năm tổ chức, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2019 không ngừng đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch có uy tín người tiêu dùng Việt Nam; tiếp tục khẳng định là cầu nối quan trọng giữa 3 nhà: nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Thủ đô mua sắm tại Hội chợ. Ảnh: Diệu Anh

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) cho biết, so với các kỳ tổ chức trước 200 gian hàng, Hội chợ năm nay có quy mô lên tới gần 300 gian hàng với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam đến từ 58 tỉnh, thành phố. Trong đó, các gian hàng của Hà Nội giới thiệu một số đặc sản như: Cốm làng Vòng; giò chả Ước Lễ; nem Phùng; mứt hạt sen trần, kẹo lạc Sơn Tây, chè lam Thạch Thất... Đặc biệt, hội chợ còn thu hút được doanh nghiệp của một số nước như Bulgaria, Indonesia, Lào tham gia quảng bá đặc sản quốc gia.

Không gian gian hàng và trang trí tổng thể hội chợ được dàn dựng thiết kế thể hiện đặc trưng của các vùng, miền Việt Nam. Các sản phẩm trưng bày được lựa chọn bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban Tổ chức cũng khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp…

Hội chợ đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu và thu hút đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương. Tính đến năm 2018, có 53 địa phương tham dự, trong đó một số tỉnh, thành phố tổ chức khu gian hàng có quy mô lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Đồng Nai, Quảng Bình, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế… Kết thúc mỗi kỳ hội chợ, hơn 90% doanh nghiệp mong muốn tiếp tục tham gia kỳ hội chợ tiếp theo.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, giao thương kết nối tiêu thụ hàng hóa, HPA còn phối hợp với các nhà phân phối như Aeon, Central Group, Lotte… tổ chức lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để giới thiệu tại các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Pháp.

Vì vậy, các doanh nghiệp, địa phương đều đánh giá cao vai trò của hội chợ, khẳng định đây là cơ hội quan trọng để quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.

Là đơn vị lần đầu tham gia hội chợ, ông Nguyễn Hải Ninh, đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Công nghệ DR.HANI chia sẻ, công ty tham gia hội chợ nhằm quảng bá thương hiệu nấm Linh Chi Việt Nam. Người Việt Nam chỉ biết đến nấm Linh Chi Hàn Quốc, Nhật Bản mà không biết rằng Việt Nam cũng có nấm Linh Chi chất lượng tốt không thua kém gì Hàn Quốc hay Nhật Bản. Hàn Quốc và Nhật Bản còn nhập khẩu thô nấm Linh Chi Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, đặc biệt là Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam được tổ chức thường niên vào dịp cuối năm tại Hà Nội.

Sau 5 năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2019 tiếp tục được đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành ngày hội- sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận; là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng.

Để các chương trình xúc tiến thương mại có hiệu quả, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản lưu ý, các doanh nghiệp ở các địa phương cần chú trọng xây dựng được chỉ dẫn địa lý và thương hiệu cho các sản phẩm của mình. Đồng thời các cơ quan chức năng nên có các kế hoạch xúc tiến giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương trong việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm mà người dân ưa chuộng như các mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền để tạo niềm tin cho người tiêu dùng và tăng giá trị tiêu thụ cho sản phẩm.

Diệu Anh