Hợp tác giao thương sản phẩm OCOP các tỉnh miền núi phía Bắc

24/07/2020

(Chinhphu.vn) – Hà Nội là Thủ đô với nhiều làng nghề, có nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP cũng như nhiều lợi thế để kết nối, quảng bá các sản phẩm tiềm năng của Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp. Ảnh: Thiện Tâm.

Ngày 24/7, Sở NN&PTNT phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới cho biết, Hội thảo được mở ra nhằm kết nối, quảng bá các sản phẩm tiềm năng của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phía Bắc, 11 tỉnh thành khác trong cả nước tham gia chương trình OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Tham luận tại Hội thảo, các doanh nghiệp chủ thể OCOP đánh giá cao chương trình đã tổ chức kết nối, giới thiệu và tạo cơ hội giao thương sản phẩm OCOP giữa các nhà sản xuất với doanh nghiệp. Đồng thời là dịp để Hà Nội triển khai tốt chương trình OCOP vừa để các tỉnh, thành về kết nối, quảng bá các sản phẩm. Tạo cơ hội giao thương, kết nối đưa sản phẩm quảng bá rộng rãi đến tay người tiêu dùng. 

Ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam cho biết, đây là chương trình rất có ý nghĩa với các doanh nghiệp. Tuy Hà Nội xuất phát điểm muộn hơn với các tỉnh, thành khác nhưng đến nay số lượng các sản phẩm OCOP và các hoạt động kết nối đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp chủ thể để kết nối, quảng bá, vì không dễ gì có thể đến gặp các đơn vị thu mua để kết nối như các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn... Việc tổ chức sự kiện tại địa điểm Tây Hồ có điều kiện đặc biệt với số lượng người tiêu dùng lớn, với nhiều người nước ngoài sinh sống và khách du lịch. Điều này không phải tỉnh, thành nào cũng có. Mong muốn được đồng hành với các tỉnh, thành và có điểm kết nối, tư vấn để quảng bá thông tin.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Nông thôn mới Trung ương cho biết, Hà Nội là trung tâm với nhiều làng nghề, có nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời là thị trường tiêu thụ rất lớn, là nơi kết nối, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP phải bảo đảm việc chuẩn hóa quy trình bảo đảm an toàn thực phẩm, sản xuất khép kín, bảo vệ môi trường... Để khi đến tay người tiêu dùng sẽ nhận được sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất. Thông qua chương trình này hi vọng trong thời gian tới sẽ dần trở thành hoạt động hằng quý, hằng tháng thường xuyên của Hà Nội, đặc biệt quận Tây Hồ sẽ phát triển được thế mạnh về du lịch và sản phẩm du lịch. Về phía cơ quan quản lý sẽ tổ chức đánh giá các tiêu chí sản phẩm OCOP chuẩn xác, đúng với giá trị thật của sản phẩm để chương trình ngày càng phát triển bền vững, hiệu quả.

Tại Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các chủ thể tham gia sự kiện với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm.

Thiện Tâm