Kết nối doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

28/05/2020

(Chinhphu.vn) – Sáng nay 28/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020” và trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt tại vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu thăm các gian hàng. Ảnh: Minh Anh

Hội nghị đã thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp của các hội, hiệp hội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh của thành phố Hà Nội, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, các địa phương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam gặp gỡ, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 284.484 doanh nghiệp với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước. Trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 khởi phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước nói chung và Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đóng cửa, tạm dừng kinh doanh, nguồn nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ, xuất khẩu của các doanh nghiệp bị hạn chế, đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại, du lịch trên địa bàn Thành phố.

Sang tháng 5/2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố bước sang giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục phát triển kinh tế trong đó Hà Nội phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP tăng gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, hội nghị là nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; mong các doanh nghiệp hãy cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội đến với người tiêu dùng trong cả nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm nội khối giữa các doanh nghiệp Việt, tìm kiếm khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ giao các Sở: Công Thương, Du lịch, NN&PTNT, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Thành phố triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu góp phần tái khởi động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của Thành phố đã đề ra.

Đại diện các doanh nghiệp, các hiệp hội đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội trong việc tổ chức kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn đại dịch Covid-19 vừa qua. Đồng thời, khẳng định các doanh nghiệp đã và đang thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để đưa hoạt động của công ty sớm trở lại bình thường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp phải nhiều khó khăn như nguồn nguyên liệu sản xuất thiếu, xuất khẩu gặp khó khăn do sức mua giảm... Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị UBND TP Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức thêm nhiều hội nghị kết nối doanh nghiệp, có các biện pháp để thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đã tiếp thu các phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp để báo cáo UBND TP. Hà Nội. Đồng thời, cho biết, sắp tới Sở Công thương Hà Nội sẽ tổ chức trên 70 hội chợ xúc tiến thương mại, 300 chuyến hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất để kích cầu tiêu dùng và mong muốn rằng các doanh nghiệp sẽ tích cực tham gia, hưởng ứng. Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cũng mong các doanh nghiệp phân phối tích cực đưa hàng Việt vào hệ thống để hàng Việt đến với người tiêu dùng trong cả nước và tiếp cận với thị trường nước ngoài.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị sáng nay đã diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu cụ thể hóa, tăng cường mối liên kết trong việc kết nối, khai thác, tiêu thụ và xuất khẩu hàng Việt giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu, qua đó, góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp nội khối Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, nguyên vật liệu sản xuất Công ty TNHH Hoàng Vũ với Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse,  Công ty cổ phần 22; Công ty TNHH Mega Market Việt Nam ký kết với 17 doanh nghiệp cung ứng với các mặt hàng đưa vào hệ thống phân phối như: bánh mứt kẹo các loại, cà phê, hạt điều, lương khô, nước đóng chai, đồ gia dụng, nhà bếp, thực phẩm gia vị, thời trang… ; Công ty TNHH Bán lẻ BRG cũng ký kết với 8 doanh nghiệp để phân phối sản phẩm cho các công ty trong thời gian tới.

Minh Anh