Kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON

25/04/2019

(Chinhphu.vn) - Sáng 25/4, Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương)  và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đồng chủ trì, phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON”.

Một số sản phẩm Việt được bày tại Hội thảo nhằm kết nối với Tập đoàn AEON. Ảnh: Thùy Linh

Hội thảo nhằm tiếp tục triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến 2020” và thực hiện cam kết tại Biên bản ghi nhớ (MOU) ký giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản năm 2018. Theo đó hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.

Sự kiện cũng nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, tiếp cận hệ thống phân phối của tập đoàn AEON Nhật Bản, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trưởng Nhật Bản; kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hà Nội, Việt Nam với tập đoàn AEON Nhật Bản, đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối AEON tại Nhật Bản và các nước, đồng thời giới thiệu Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2019 trong hệ thống phân phối của AEON tại Nhật Bản dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019; lựa chọn các doanh nghiệp, sản phẩm có khả năng cung ứng vào hệ thống của AEON tham dự Tuần hàng.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ  thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, việc đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của AEON Nhật Bản nói riêng và các hệ thống phân phối nước ngoài là một quá trình rất dài, đòi hỏi quá trình làm ăn bài bản từ phía doanh nghiệp. Nhưng bù lại doanh nghiệp sẽ có một thị trường rộng mở, thường xuyên và nâng cao được uy tín thương hiệu cũng như năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Do đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành của các doanh nghiệp để có thể tháo gỡ khó khăn, từng bước cải thiện nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam, sản phẩm Việt Nam không chỉ vào được hệ thống kênh phân phối hiện đại tại thị trường nước ngoài nói chung và AEON nói riêng.

Tại sự kiện, các chuyên gia Tập đoàn AEON đã tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistic đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Nhật Bản nói chung và tập đoàn AEON nói riêng của một số doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Theo đó, vấn đề chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh là những vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật Bản cần quan tâm.

Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam cho hay, mục tiêu của chúng tôi đưa ra là muốn đặt hàng các nhà cung cấp Việt Nam số lượng lớn. Các sản phẩm có thể nhập khẩu được từ các nhà cung cấp Việt Nam. Hiện tại AEON đang có chính sách không chú trọng giá thành mà nâng cao sản lượng bán ra và chính sách này chúng tôi bắt đầu áp dụng từ tháng 3/2017 và lượng hàng bán ngày càng nâng cao. Một số mặt hàng AEON có kế hoạch mở rộng như socola, mỳ ăn liều, bánh chiên, hoặc các sản phẩm từ thịt gà, cá hồi...

Là một trong những đơn vị đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020”, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, năm 2017 trên cơ sở ký kết với tập đoàn AEON Nhật Bản, Hà Nội đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn AEON trong 20 năm. Hà Nội thực hiện tuần hàng tại AEON với 2 hình thức bán hàng trên siêu thị và tổ chức các gian hàng tham gia giới thiệu sản phẩm kết hợp với một số hoạt động văn hoá nghệ thuật để quảng bá sản phẩm Việt Nam đến người dân Nhật Bản. Mục tiêu cuối cùng làm sao trên kệ bán hàng của siêu thị AEON có nhiều mặt hàng của Việt Nam.

“Năm 2018 mới chỉ có 6 mặt hàng bán thử nhưng doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng/tuần. Năm nay, Tập đoàn AEON phối hợp với Bộ Công Thương và HPA tổ chức tuần hàng tại 40 điểm của AEON và đẩy mạnh mặt hàng hoa quả, cá tra... cố gắng đẩy doanh thu đạt 10 tỷ đồng/tuần. Ngoài ra còn có một số mặt hành về may mặc, đồ gia dụng...”, bà Mai Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, là người thực tế đồng hành cùng Bộ Công Thương để đưa hàng Việt Nam tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam đã khó, nhưng việc đưa hàng Việt tiếp cận được hệ thống phân phối nước ngoài tại nước ngoài còn khó hơn nhiều. Do đó, cần sự phối hợp của các bộ ngành và sự nỗ lực cố gắng thực hiện cam kết của Tập đoàn AEON tại Việt Nam.

Bên lề Hội thảo cũng diễn ra phiên kết nối doanh nghiệp Việt Nam với Tập đoàn AEON theo 4 nhóm ngành hàng gồm: Dệt may, Đồ gia dụng, Thực phẩm, Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Thùy Linh