Khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt
(Chinhphu.vn) – Nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô, trước mắt Thành phố dự kiến sẽ lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại một số đường ngang; rà soát các vị trí đường ngang mất an toàn để bố trí người trực cảnh giới,...
Hiện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, dọc các tuyến đường sắt có rất nhiều điểm đen tai nạn giao thông do người dân lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; tự mở đường ngang, không có cảnh báo, không rào chắn. Việc lấn chiếm này diễn ra khá phổ biến với hành vi dựng lều lán kinh doanh gần đường ray, phớt lờ biển, tín hiệu cảnh báo của đường sắt...
Điển hình trong tháng 10/2019 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, các lực lượng chức năng đã chính thức ra quân giải tán các quán cà phê kinh doanh sát ngay đường tàu, cắm hệ thống biển cảnh báo. Tiến hành lắp đặt các barie phong tỏa các lối ra vào đoạn đường tàu phố Phùng Hưng - nơi có chuỗi quán cà phê, nhà hàng gây mất an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Theo thống kê, Hà Nội vẫn còn 252 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được xử lý. Trong khi đó, các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ theo lộ trình, việc xây dựng đường gom nhằm giảm tai nạn còn chậm…
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài hơn 162 km. Thời gian qua, Thành phố đã tích cực phối hợp với ngành Đường sắt tổ chức rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở tại 19 vị trí, thu hẹp lối đi tự mở tại 137 vị trí, xây dựng gờ giảm tốc ở 91 vị trí. Hệ thống gờ giảm tốc này đã phát huy hiệu quả trong việc cảnh báo cho người và phương tiện khi tham gia giao thông… Cùng với đó, các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt cũng đã được lực lượng chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý, giải tỏa.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp. Nhằm đưa các giải pháp nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, trước mắt thành phố dự kiến sẽ lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại một số đường ngang; rà soát các vị trí đường ngang mất an toàn để bố trí người trực cảnh giới;
Đồng thời, cải tạo mặt đường tạo êm thuận ở các lối giao cắt và xây dựng gờ giảm tốc; đóng, thu hẹp các lối đi tự mở có bề rộng nhỏ hơn 3m để hạn chế giao thông…
Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; phối hợp với ngành Đường sắt nâng cấp các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên thành cảnh báo tự động; tổ chức cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông đường sắt; phối hợp thực hiện việc kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với đường sắt tại các điểm giao cắt...
Thùy Linh