Khai báo y tế đối với hành khách: Ngăn chặn lây lan của dịch Covid-19

24/03/2020

(Chinhphu.vn) – Nhằm góp phần phát hiện sớm các ca bệnh và ngăn chặn lây lan của dịch Covid-19, người dân lưu thông trên các phương tiện giao thông công cộng như máy bay, tàu hỏa, xe khách liên tỉnh... đều buộc phải khai báo y tế điện tử.

Nhân viên bến xe kiểm tra thân nhiệt hành khách vào bến. Ảnh: Diệu Anh

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản hoả tốc số 2594/BGTVT-CYT về việc bắt buộc khai báo y tế trên các chuyến bay nội địa và phương tiện giao thông công cộng. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt, chủ/người điều khiển phương tiện vận tải thực hiện ngay việc khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách trước khi thực hiện hành trình trên các chuyến bay nội địa, tàu hỏa, tàu chở khách du lịch và xe khách liên tỉnh từ ngày 21/3.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội, các bến xe trên địa bàn Thành phố đã tập trung triển khai việc khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm nhằm chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài việc đo thân nhiệt và nhắc nhở phải đeo khẩu trang khi ra vào bến như bình thường, các bến xe trên địa bàn Thủ đô như bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm đã bổ sung nhiệm vụ tổ chức khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách. Nhân viên bến xe chia thành các tổ liên tục hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên lái, phụ xe của các nhà xe hoạt động tại bến để từ đó triển khai rộng rãi đến mọi hành khách.

Tại Bến xe Mỹ Đình, hệ thống âm thanh tại khu vực sảnh chờ liên tục phát thông báo hướng dẫn về quy định khai báo y tế điện tử bắt buộc. Đồng thời bến xe đã chuyển văn bản đến gần 100 đơn vị vận tải đang khai thác tại bến để nghiêm túc triển khai. Ngoài ra, bến xe tăng cường nhân viên thạo về công nghệ để hướng dẫn, hỗ trợ các nhà xe, hành khách khai báo y tế điện tử trên điện thoại thông minh.

Bên cạnh việc triển khai khai báo điện tử thông qua điện thoại di động và máy tính bảng, Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm còn áp dụng cách thức khai báo trên giấy theo biểu mẫu quy định. Đối với hình thức này, mỗi nhà xe khi vào bến sẽ được phát biểu mẫu gồm các mục như: Số xe, hành trình, đơn vị vận tải... kèm các thông tin sức khỏe. Sau đó, nhân viên nhà xe có nhiệm vụ lấy thông tin của từng hành khách lên xe và nộp lại cho Ban quản lý trước khi xuất bến. Sau khi nhà xe nộp bản khai, nhân viên bến xe sẽ lên xe kiểm tra số lượng hành khách thực tế có khớp với bản khai. Nếu xe nào khai báo sai sẽ buộc phải quay lại thực hiện đầy đủ quy trình mới được xuất bến.

Việc khai báo y tế điện tử của mỗi người chỉ mất 2 - 5 phút. Ảnh: Diệu Anh

Các nhà xe cho rằng, quy định này phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh có diễn biến phức tạp như hiện nay nhằm quản lý sức khỏe, rà soát hành trình của người dân, qua đó dễ dàng hơn trong xử lý dịch bệnh.

Nhiều hành khách tại các bến xe cũng đồng tình với việc khai báo y tế. Anh Đỗ Văn Hưng (Thái Bình) chia sẻ: Khi mới nghe đến việc khai báo y tế cho khách lên xe, tôi cảm thấy hơi mất thời gian nhưng nhờ các nhân viên nhà xe tư vấn và cài đặt hộ phần mềm khai báo thì tôi chỉ mất có 2-5 phút là khai xong. Thiết nghĩ đây cũng chính là biện pháp giúp bảo vệ chính hành khách như chúng tôi.

Đang chuẩn bị lên xe về quê và thực hiện khai báo y tế, chị Nguyễn Thị Hòa (Thanh Hóa) chia sẻ: “Tôi cho rằng việc khai báo y tế là cần thiết trong tình hình dịch bệnh đang rất nguy hiểm. Việc này góp phần kiểm soát, hạn chế được dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”.

Ngoài việc tuyên truyền, hỗ trợ các khách hàng khai báo y tế, các bến xe còn bố trí khu vực cách ly nếu phát hiện hành khách có biểu hiện nghi lây nhiễm Covid-19.

Việc hỗ trợ khách hàng khai báo thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tải ứng dụng Khai báo sức khỏe (tìm kiếm theo từ khóa chính xác: "Vietnam Health Declaration") từ CH Play đối với hệ điều hành Android hoặc App store đối với hệ điều hành IOS;

Bước 2: Hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo trên website https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng như hướng dẫn tại bước 1 đối với hành khách chưa khai báo. Yêu cầu hành khách trước khi thực hiện hành trình của mình phải khai báo y tế điện tử bắt buộc và cung cấp cho nhân viên sử dụng ứng dụng, thực hiện quét mã "QR code" mà khách được cấp khi khai trên ứng dụng này.

Bước 3: Thông báo ngay cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 nơi gần nhất khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở.

Diệu Anh