Khai mạc ‘Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam’ năm 2019

16/03/2019

(Chinhphu.vn) - Tối 16/3, tại không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã Khai mạc Lễ Hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019.

Các đại biểu ấn nút khai mạc Lễ hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 TP. Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh

Lễ mít tinh có sự tham gia của hơn 300 đại biểu là đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND TP. Hà Nội, Sở Công Thương, UBND các Quận, Huyện, lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn và đông đảo người tiêu dùng.

Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức hằng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế. “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3” năm 2019, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là bảo vệ toàn xã hội, bởi mỗi công dân đều là người tiêu dùng. Thực tế hiện nay, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng lại ngại va chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp để tránh phiền phức.

Do đó, ngoài việc tuyên truyền các kênh truyền thông số cũng sẽ được Ban Tổ chức chú trọng và đẩy mạnh đặc biệt là việc áp dụng các kiến thức thực tiễn trên website www.quyennguoitieudunghanoi.vn và fanpage “Hành động vì quyền người tiêu dùng” của chương trình.

Ngay sau Lễ mít tinh, Tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 17/-22/3 tại 70 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, sự kiện là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp sản xuất - phân phối để đưa ra các chương trình ưu đãi tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm,… cho người tiêu dùng. Qua đó, thể hiện sự tri ân của doanh nghiệp với người tiêu dùng và đề cao vai trò, ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của các doanh nghiệp.

Tiếp đó, từ 19-23/4 sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng tại khuôn viên siêu thị Big C - 222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sự kiện sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng trong dịp này.

Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp đưa ra các hoạt động tri ân cho người tiêu dùng, “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 của TP. Hà Nội cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là học sinh các trường Trung học phổ thông, lớp người tiêu dùng tương lai đang dần hình thành ý thức trong các hoạt động mua sắm.

Cụ thể, trong tháng 3, tháng 4/2019, Ban Tổ chức sẽ thực hiện 1 chương trình Tọa đàm với nội dung nâng cao ý thức doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảo bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trên kênh 1 - Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội. Tổ chức 3 buổi tập huấn tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các trường THPT trên địa bàn thành phố với sự tham gia kết nối của đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng; đại diện Sở Công Thương; Tổng đài 024.1081 và các doanh nghiệp.

Điếm nhấn đáng chú ý trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền là Ban Tổ chức sẽ làm mới và nâng cao tính thực tiễn trong các nội dung tuyên truyền thông qua các gameshow, câu hỏi tình huống nhằm giúp người tiêu dùng dễ nắm bắt và áp dụng trong thực tế cuộc sống.

Thùy Linh