Liên kết du lịch cần có trọng tâm, trọng điểm

19/11/2020 5:41 PM

(Chinhphu.vn) – Sáng 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020 đã diễn ra Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa cơ quan quản lý du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2020.

Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa cơ quan quản lý du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2020. Ảnh: Ngọc Linh

Tại hội nghị, các cơ quan quản lý du lịch tại các địa phương đã đánh giá, tổng kết các hoạt động đã triển khai trong thời gian qua, chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch để từ đó đưa ra giải pháp khắc phục những khó khăn, từng bước phục hồi, phát triển du lịch trong thời gian tới.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức ký kết 9 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hoạt động hỗ trợ quảng bá du lịch giữa các địa phương được tăng cường. Theo đó, ngành du lịch Thủ đô đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với các địa phương tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa - du lịch hiệu quả như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, “Sắc màu Sơn La Tây Bắc”, “Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội”, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, Ngày Văn hóa Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội… với các hoạt động giao lưu, giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch địa phương, sản phẩm văn hóa, du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN xây dựng chương trình tuyên truyền quảng bá Hà Nội trên kênh CNN quốc tế; phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều chương trình cầu nối giúp các tổ chức, chuyên gia, các hãng lữ hành, chính quyền địa phương khảo sát thực tế và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để tìm ra giải pháp, xây dựng tour tuyến du lịch phù hợp với từng thị trường khách du lịch. Đồng thời, tích cực tổ chức các đoàn FAM khảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, trong và ngoài nước… Tuy nhiên, sự hợp tác, liên kết phát triển du lịch thời gian qua mới chỉ tập trung vào công tác quảng bá xúc tiến, trong khi đó những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực… vẫn chưa được chú trọng đúng mức.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, cần tiếp tục xây dựng và tổ chức triển khai hoạt động liên kết có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt là, kết nối 3 bên giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển (đường không, đường bộ, đường sắt, đường thủy) và các khu, điểm du lịch để tạo thành tour du lịch cụ thể kết nối Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong nước; tăng cường hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội và các địa phương. Triển khai các chương trình, kế hoạch điều phối liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố gồm: Chương trình tạo dựng sản phẩm du lịch liên kết; hợp tác quảng bá du lịch, tham gia hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực có tính chất liên thông các tỉnh, thành phố.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh cho rằng Hà Nội có vai trò đầu tầu trong liên kết phát triển du lịch thời gian qua, đã có nhiều tour tuyến kết nối giữa cố đô- thủ đô. Dự kiến Ninh Bình sẽ tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021, hy vọng sự kiện này sẽ khôi phục được du lịch Ninh Bình sau ảnh hưởng của dịch COVID-10, đồng thời kết nối giữa các tỉnh, thành phố sẽ được triển khai tốt hơn.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La Hoàng Ngân Hoàn cho biết thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Sơn La được Sở Du lịch Hà Nội hỗ trợ tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, liên hoan du lịch làng nghề và tổ chức những ngày văn hóa du lịch Sơn La tại Hà Nội. Sự hợp tác, liên kết đó đã góp phần quảng bá hình ảnh của du lịch Sơn La đến với đông đảo du khách Thủ đô cũng như các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến du lịch, đặt ra vấn đề cần đổi mới phương thức trong chương trình kích cầu. Với vai trò là trọng điểm du lịch, vừa là một điểm đến, vừa là thị trường nguồn khách quan trọng của cả nước, sự hồi phục của du lịch Hà Nội có tác động lan tỏa, kích thích du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận cũng như các liên minh, liên kết vùng đã hình thành.

Chính vì vậy, Hội nghị Hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Cơ quan quản lý du lịch Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết xúc tiến, quảng bá du lịch và hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Minh Anh

Top