Long Biên – Điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính

08/08/2016 9:00 AM

(Chinhphu.vn) - Không còn cảnh xếp hàng chờ đợi, loay hoay “tìm cửa” như ở một số nơi. Không còn thái độ “lạnh lùng” của cán bộ giải quyết thủ tục hành chính quận, phường... Giờ đây, khi đến các “cơ quan công quyền” của quận Long Biên, người dân cảm thấy thực sự thoải mái, thuận tiện và dễ dàng.

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Ảnh: Thành Nam

Một vài năm trước, khi công cuộc cải cách hành chính còn mới đang rục rịch khởi động ở hầu khắp các quận, huyện, quận Long Biên đã nổi lên như một điểm sáng trên toàn thành phố với  việc ứng dụng CNTT trong CCHC. Cùng với việc đầu tư đồng bộ từ quận tới cơ sở hệ thống trụ sở làm việc và các trang thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị, Quận đã nhanh chóng đưa CNTT vào công tác quản lý nhà nước bằng việc triển khai hệ thống phần mềm liên quan đến đất đai; phần mềm quản lý tiếp dân, giải quyết đơn thư, tiếp nhận giải quyết TTHC; hệ thống camera IP giám sát… được lắp đặt tại bộ phận "một cửa" của quận và 14 phường. Cùng với đó, công tác cải cách công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cũng được tiến hành song song một cách bài bản, thận trọng.

Mạnh dạn làm trước và làm với sự thận trọng, có tính toán, có rút kinh nghiệm, công tác CCHC của quận được thành phố đánh giá có những nội dung vượt trội và được nhiều đơn vị bạn sang tìm hiểu, học tập.

Năm 2016, quận Long Biên quyết tâm tiếp tục dẫn đầu trong công tác CCHC của thành phố với phương châm lấy chất lượng cán bộ làm mục tiêu hàng đầu.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Nội vụ quận Long Biên chia sẻ: Mặc dù CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực thúc đẩy cải cách hành chính, nhưng CNTT có hiện đại đến đâu mà cán bộc công chức thái độ độ phục vụ không tốt thì cũng không giải quyết được gì. Vì vậy, năm 2016, quận đã triển khai thực hiện chương trình 02-CTr/QU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và hoàn thiện mô hình cơ quan điện tử quận, phường giai đoạn 2015- 2020”.

Trong đó, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phải có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, tác phong, thái độ chuẩn mực, khả năng giao tiếp tốt.

Để thực hiện mục tiêu đó, UBND Quận đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận và phường theo hướng hiện đại, bằng các giải pháp cụ thể như: Rà soát TTHC, xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường, đảm bảo rõ thời gian các bước thực hiện gắn trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Rà soát, xây dựng danh mục TTHC rút ngắn thời gian giải quyết và thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4…

Để đánh giá chất lượng của công tác giải quyết TTHC nói chung và chất lượng, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức khi thực hiện TTHC nói riêng, UBND quận đã bố trí camera theo dõi và lắp đặt máy đánh giá sự hài lòng, không hài lòng của công dân đối với thái độ ứng xử, giải quyết TTHC của cán bộ tại bộ phận “một cửa”; phát phiếu lấy ý kiến ngẫu nhiên của công dân, tổ chức về giải quyết TTHC của quận và của phường; thiết lập địa chỉ email, số điện thoại tiếp nhận, số điện thoại đường dây nóng và mở sổ, hòm thư tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Kết quả cho thấy, có hơn 99% ý kiến của các tổ chức, cá nhân hài lòng với cách thức và thái độ phục vụ của cán bộ nơi đây.

Quy rõ trách nhiệm từng cá nhân

Với việc thực hiện tin học áp dụng cho hơn 160 quy trình trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đang triển khai, hồ sơ của người dân được quản lý đến từng phút. 100% các TTHC ban hành quy trình giải quyết rõ người, rõ việc, rõ thời gian và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quản lý ISO.

Ngoài ra, các TTHC theo phân cấp giải quyết trên hệ thống máy tính. Từng hồ sơ đều quy định cụ thể người chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện, hoàn thành và được cán bộ bộ phận một cửa giám sát. Do đó, nếu cá nhân nào tác nghiệp chậm sẽ làm ảnh hưởng đến cả quy trình xử lý hồ sơ chung, thì cá nhân, bộ phận đó phải có giải trình, tham mưu soạn thư xin lỗi để lãnh đạo quận ký gửi đến người dân. Chỉ khi có thư xin lỗi, hệ thống mới tiếp tục chạy.

Chính vì thế, ý thức giải quyết công việc của mỗi cán bộ tại các bộ phận được nâng lên. Có thể nói hiện nay, hầu hết TTHC của quận đã được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 - nghĩa là người dân, doanh nghiệp có thể ngồi nhà nhập mã hồ sơ là có thể biết hồ sơ đang được giải quyết đến đâu.

Thực tế triển khai quyết liệt các giải pháp thời gian qua tại Long Biên cho thấy, công tác giải quyết hồ sơ hành chính đạt hiệu quả cao. Kết quả giải quyết hồ sơ hành chính cấp quận và phường hằng năm đều đạt tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 95%, riêng hồ sơ cấp phường tỷ lệ đúng hạn đều đạt từ 98 - 99%. Đáng ghi nhận hơn cả là ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại từng bộ phận được nâng cao, sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, kích thích sự năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thanh Thủy cho biết, mỗi cán bộ CCVC của quận đều xây dựng kế hoạch công tác năm, kế hoạch công tác tháng, công tác tuần dưới dạng biểu gồm tên công việc, người thực hiện và thời gian thực hiện. Các lịch tuần, tháng, năm của cán bộ được đăng công khai trên cổng thông tin của quận và gắn với đánh giá thi đua cuối năm.

“Làm việc phải có kế hoạch, giải quyết công việc phải theo quy trình. Kế hoạch xây ra để làm việc, không xây nhiều lời, không xây hình thức và xây chủ yếu dưới dạng biểu theo quan điểm giảm văn bản nâng cao chất lượng. Đó là cách mà các cán bộ CCVC quận Long Biên làm việc”- bà Thủy cho biết thêm.

Thành Nam

Top