Mở làn đường ưu tiên cho xe buýt: Liệu có khả thi?

16/09/2019

(Chinhphu.vn) – Để đạt được chỉ tiêu đến năm 2020, hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng được từ 20%-25% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó xe buýt vẫn là lực lượng chủ đạo. Điều này đòi hỏi, TP. Hà Nội cần có ngay những giải pháp cấp bách để phát triển hạ tầng dành riêng, nhằm nâng cao năng lực vận hành cho xe buýt.

Xe buýt hiện đang thiếu không gian để lưu thông. Ảnh: Thành Nam

Sẽ mở làn đường ưu tiên cho xe buýt

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Theo đó, Hà Nội sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như: Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2020; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng…

Về xe buýt, sẽ tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí…). Dự kiến số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020 từ 46-51 tuyến, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở từ 25- 30 tuyến.

Đáng chú ý, Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp; triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…

Đặc biệt, tới đây, Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; Tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; Tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km... Bên cạnh đó, TP. Hà Nội sẽ rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ôtô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn.

Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, thời gian tới, trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, Hà Nội sẽ mở tiếp các tuyến buýt kết nối ngang, buýt mini… để mục tiêu đến năm 2020, hành khách chỉ phải di chuyển tối thiểu 500m là có thể tiếp cận được phương tiện giao thông công cộng.

 

Với đường sắt đô thị, ngoài tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2019, tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và khai thác toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Với loại hình taxi, Thành phố sẽ nghiên cứu đề xuất các giải pháp để quản lý chặt loại hình xe công nghệ. Rà soát, thống kê xe hợp đồng đưa đón công nhân, học sinh, cán bộ nhân viên…

Giải pháp liệu có khả thi?

Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hiện nay, ngoài xe BRT được bố trí làn đường riêng, tất cả các tuyến buýt còn lại ở Hà Nội đều phải sử dụng chung đường với các phương tiện khác; chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ùn tắc giao thông. Do đó, xe buýt bị hạn chế rất lớn về khả năng đảm bảo thời gian hành trình. Càng đi chậm, xe buýt càng không đáp ứng được yêu cầu về thời gian di chuyển, khiến người dân, hành khách dần dần chuyển sang sử dụng loại hình phương tiện khác.

Do đó, ông Hải nhận định, muốn xe buýt nâng cao được chất lượng dịch vụ, bảo đảm rút ngắn thời gian hành trình, đáp ứng nhu cầu của người dân, một trong những điều kiện quan trọng là cần phải có làn đường dành riêng cho xe buýt. “Chủ trương của Thành phố, tập trung tạo điều kiện phát triển vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt là rất kịp thời và cấp thiết phải triển khai ngay”, ông Hải chia sẻ.

Về lo ngại hạ tầng không đáp ứng được phân tách làn đường dành cho xe buýt, ông Hải cho rằng, khi đi vào hoạt động thực tế, làn đường riêng sẽ là điều kiện chủ đạo để xe buýt lưu thông tốt hơn.

Xe buýt đi nhanh hơn thì người dân sử dụng xe buýt thay cho xe cá nhân cũng sẽ ngày càng đông đảo hơn. Như vậy sẽ vừa góp phần giảm số lượng phương tiện cá nhân trên đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông và có ý nghĩa tích cực với kinh tế-xã hội, môi trường...

Trong tương lai, không chỉ xe buýt BRT mà ngay cả xe buýt thường cũng cần có làn đường lưu thông riêng để đảm bảo hành trình thông suốt, hiệu quả. Về việc tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt còn cần phải khảo sát kỹ lưỡng, tính toán mọi yếu tố, điều kiện. Nhưng xu thế chung là phải tạo điều kiện tối đa cho vận tải hành khách công cộng phát triển, đặc biệt là ưu tiên về không gian lưu thông.

Thành Nam