Mở rộng cung ứng cho thị trường bán lẻ nguồn thịt lợn

07/07/2020

(Chinhphu.vn) – Hà Nội khuyến khích các doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ, các siêu thị triển khai chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn. Mở rộng cung ứng cho thị trường bán lẻ nguồn thịt lợn từ các cơ sở sản xuất trong nước và đơn vị nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người dân; góp phần dẫn dắt, ổn định thị trường và giảm áp lực nguồn cung mặt hàng thịt lợn.

Ảnh minh họa

Căn cứ báo cáo của Sở Công Thương về việc triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá tiêu dùng (CPI), chỉ số CPI bình quân 5 tháng của Thành phố tăng 4,0% so cùng kỳ năm 2019 có nguyên nhân chủ yếu từ nhóm hàng thực phẩm, nhất là giá mặt hàng thịt lợn vẫn ở mức cao. Để thực hiện mục tiêu kiểm soát chỉ số CPI theo chỉ đạo của Chính phủ, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô, UBND TP. Hà Nội đề nghị các Sở, ngành Thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thiết yếu (trong đó có mặt hàng thịt lợn) triển khai các giải pháp thúc đẩy chăn nuôi, sản xuất, bảo đảm bình ổn giá mặt hàng thịt lợn trên địa bàn Thành phố.

Cụ thể, Sở Công Thương phối hợp với Sở NN&PTNT rà soát, xác định cụ thể nguồn cung mặt hàng nông sản thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn và các loại sản phẩm thịt thay thế; từ đó đánh giá nguồn cung để kịp thời triển khai các giải pháp, phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân; đồng thời tuyên truyền, định hướng để người tiêu dùng lựa chọn sử dụng, tránh tình trạng giá cả, cung cầu của các mặt hàng biến động đột ngột quá cao hoặc quá thấp.

Khuyến khích các doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ, các siêu thị triển khai chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn. Mở rộng cung ứng cho thị trường bán lẻ nguồn thịt lợn từ các cơ sở sản xuất trong nước và đơn vị nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người dân, góp phần dẫn dắt, ổn định thị trường và giảm áp lực nguồn cung mặt hàng thịt lợn; định hướng người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm thịt từ nguồn nhập khẩu.

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, các đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức có hiệu quả các hoạt động kích cầu tiêu dùng tăng tổng mức tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2020: Kết nối cung cầu; Hội chợ, Tuần hàng Việt, đưa hàng về nông thôn và các Khu công nghiệp; Chương trình Khuyến mại tập trung của Thành phố vào tháng 6,7,11 năm 2020; tuyên truyền vận động các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực đưa ra nhiều sản phẩm, nhiều hình thức khuyến mại, vận động người tiêu dùng hưởng ứng cao nhất trong các tháng cuối năm và trong Chương trình Tháng khuyến mại năm 2020; tổ chức Hội chợ các sản phẩm công nghiệp, nông sản chủ lực, thế mạnh của Hà Nội và các địa phương;…

Sở NN&PTNT phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính nắm chắc diễn biến tình hình giá cả đối với các mặt hàng nông sản thực phẩm (đặc biệt là mặt hàng thịt lợn). Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương theo dõi sát và thông tin thường xuyên tình hình sản xuất, nguồn cung, giá bán, diễn biến dịch bệnh; tổng hợp, phân tích và đưa ra số liệu cụ thể về dự kiến lượng thịt (đủ tiêu chuẩn xuất chuồng theo quy định để giết mổ, cung cấp ra thị trường) trong từng tháng; từ đó đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn để có phương án điều hòa cung - cầu thịt lợn. Theo dõi sát diễn biến tinh hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Thành phố, tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn; đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, liên kết sản xuất chuỗi thịt lợn an toàn dịch bệnh.

Chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch tái đàn cụ thể, tổ chức chăn nuôi theo từng vùng, từng khu vực chăn nuôi (doanh nghiệp, hộ gia đình) với lộ trình cụ thể, thời gian theo từng tháng để sớm đảm bảo nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Sở Du lịch triển khai có hiệu quả Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2020, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội, gồm du lịch di sản, văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại được tổ chức trên địa bàn Thành phố nhằm thu hút khách du lịch đến Hà Nội.

Các doanh nghiệp sản xuất, kỉnh doanh trên địa bàn mở rộng cung ứng ra thị trường bán lẻ nguồn thịt lợn từ các cơ sở sản xuất trong nước và đơn vị nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người dân, góp phần dẫn dắt, ổn định thị trường và giảm áp lực nguồn cung mặt hàng thịt lợn; định hướng người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm thịt từ nguồn nhập khẩu. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tham gia Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2020 của Thành phố, trong đó có mặt hàng thịt lợn (thực hiện các chương trình khuyến mại, chiết khấu, giảm giá bán)...

Bích Phương