Mục tiêu chính của CCHC là mang lại lợi ích cho người dân và phát triển KTXH

04/09/2019 7:13 PM

(Chinhphu.vn) - Đây là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh trong buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm, Hà Nội về triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC).

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo làm việc tại quận Nam Từ Liêm - Ảnh: Minh Anh

Chiều 4/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo làm việc tại quận Nam Từ Liêm.

Tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, trong những năm qua, công tác CCHC của quận được triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các nội dung, nhiều mặt đã có chuyển biến tích cực. Quy trình thực hiện TTHC được rà soát, rút ngắn và ban hành đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đơn cử như, từ năm 2016 đến nay, quận ủy Nam Từ Liêm đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển sinh hoạt Đảng cho Đảng viên từ 3 ngày xuống còn 30 phút trong ngày. Bên cạnh đó, quận cũng là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu thực hiện lồng ghép, liên thông TTHC, rút ngắn các lĩnh vực tư pháp, lao động TBXH, y tế, nội vụ, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường và đã được Thành phố đánh giá cao, coi là mô hình điểm để triển khai trên toàn Thành phố.

Đặc biệt, để tạo đột phá trong CCHC, UBND quận đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”; xây dựng hình ảnh “người cán bộ, công chức chuyên nghiệp, kỷ cương, thân thiện, trách nhiệm”. Trong đó, quận tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng gần gũi, tôn trọng, giải quyết công việc với tôn chỉ lấy sự hài lòng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu.

Trong quá trình giải quyết công việc, chính quyền quận luôn có thái độ cầu thị, lắng nghe, quan tâm chia sẻ qua hình thức “thư xin lỗi”, “thư chúc mừng”, “thư cảm ơn”… Tính từ 1/3/2016 đến nay, quận đã gửi hơn 30 nghìn Thư chúc mừng, 1.421 Thư chia buồn, 67 Thư xin lỗi tới các tổ chúc, công dân, 90 Thư cảm ơn tới các cá nhân, tập thể có những đóng góp xây dựng địa phương. Chính quyền quận cơ bản đã đảm bảo sự hài lòng của nhân dâ. Khi công dân đến liên hệ giải quyết công việc hành chính, đội ngũ cán bộ công chức quận đã thay đổi tư tưởng từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận đạt tỷ lệ 99,19%; tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến theo phần mềm dùng chung của thành phố đạt 98,67%. Hiện quận Nam Từ Liêm đứng đầu trong 30 quận, huyện, thị xã về Chỉ số CCHC năm 2018...

Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ngành trong đoàn kiểm tra đã bày tỏ đồng tình với những kết quả về CCHC của quận, đồng thời bày tỏ ấn tượng về một những đột phá trong cách làm của quận trong triển khai thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, trong những năm qua, quận Nam Từ Liêm đã triển khai nghiêm túc, có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đến cán bộ, đảng viên và người dân, nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận cao, đạt kết quả tốt, là một trong những đơn vị điển hình của Thành phố.

Quận Nam Từ Liêm được thành lập từ năm 2014, song đến nay, quận đã vươn lên vị trí số 1 về CCHC. Thành phố đã lấy mô hình CCHC của quận để nhân rộng cho các đơn vị khác trên toàn Thành phố thực hiện. Việc rà soát, cắt giảm TTHC; sắp xếp lại các phòng ban, xây dựng đề án mô tả vị trí việc làm của các đơn vị, phòng ban… của quận đã làm rất tốt; quận cũng đã ứng dụng tốt CNTT vào quá trình quản lý, triển khai các dịch vụ công; đồng thời đổi mới tác phong phục vụ của CBCCVC gắn liền với việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn…

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, quận Nam Từ Liêm đã có những chỉ đạo sáng tạo, đột phá khi đưa ra sáng kiến viết thư xin lỗi, thư cảm ơn, chia buồn… được người dân ghi nhận và đánh giá cao. “Điều này thể hiện trách nhiện của chính quyền với người dân, nhưng cũng thể hiện sự cầu thị của chính quyền với người dân, người dân cảm thấy ranh giới giữa chính quyền với người dân ngày càng gần hơn, thấu hiểu hơn, từ đó tạo sự đồng thuận cao hơn, ”, Chủ tịch TP nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng, các chỉ số thành phần CCHC, dù quận Nam Từ Liêm đang đứng đầu nhưng vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt điểm tối đa, quận cần tiếp tục phát triển nốt dư địa này, mang lại thêm nhiều tiện ích phục vụ nhân dân.

Chủ tịch TP đề nghị, quận cần nghiên cứu, tính toán, đề xuất rút ngắn quy trình trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, cần chú trọng đào tạo cán bộ đảm bảo trình độ quản lý, tổ chức; tiếp tục nâng tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường mạng…

"Chương trình 08 về CCHC là 1 trong 3 khâu đột phá toàn khóa mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đã chọn cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất của cải cách hành chính là để đem lại những điều tốt hơn đến cho người dân và phát triển kinh tế xã hội của quận nói riêng, của Thành phố nói chung", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Minh Anh

Top