Nâng cao Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính trong ngành GTVT

01/12/2020

(Chinhphu.vn) – Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay 78,5% (76/93) thủ tục hành chính Sở đang tiếp nhận và giải quyết đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 16/93 thủ tục được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Cải cách hành chính luôn được coi là khâu đột phá. Ảnh: Minh Anh

Sở GTVT Hà Nội coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, trong đó việc cải cách TTHC là khâu đột phá. Sở chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên rà soát, cập nhật những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết TTHC, kịp thời báo cáo Bộ GTVT, UBND Thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; phấn đấu vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng, ban hành và quán triệt thực hiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng cho 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội. Trong đó quy định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết của cá nhân, bộ phận, phòng ở từng khâu từ tiếp nhận, bàn giao, thụ lý giải quyết đến trả kết quả và lưu hồ sơ.

Thường xuyên rà soát, kịp thời trình UBND Thành phố công bố ban hành danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội. Niêm yết công khai hướng dẫn thực hiện TTHC tại bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của Sở; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử tại bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT Hà Nội (www.sogtvt.hanoi.gov.vn).

Tính đến ngày 18/11/2020, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp nhận và trả lời đúng hạn 2.658 câu hỏi, ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân qua số điện thoại đường dây nóng, website, hộp thư điện tử của Sở, trong đó 90% nội dung các ý kiến phản ánh, thắc mắc về TTHC.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc cần thiết gồm: Máy vi tính, máy fax, máy in, máy photocopy, máy scan, máy xếp hàng tự động, điện thoại cố định, tủ đựng tài liệu, hòm thư, sổ góp ý, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống, máy điều hòa nhiệt độ, hệ thống camera giám sát, wifi.

Bố trí 02 địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, trụ sở chính tại số 258 Võ Chí Công quận Tây Hồ và địa điểm số 16 Cao Bá Quát quận Ba Đình. Phối hợp với Bưu điện thành phố Hà Nội tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2020 (tính đến ngày 18/11/2020) đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 325.227 hồ sơ.

Hằng năm, triển khai kế hoạch tự khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở GTVT Hà Nội và phối hợp Viện Nghiên cứu KT-XH triển khai khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Thực hiện Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 11/6/2020 của UBND thành phố Hà Nội về cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của thành phố Hà Nội năm 2020 và các năm tiếp theo; Sở GTVT Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị đối thoại với một số doanh nghiệp vận tải về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở GTVT Hà Nội.

Tại hội nghị này, Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho thấy còn nhiều doanh nghiệp chưa nghiên cứu và chưa chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh vận tải như chưa thực hiện báo cáo định kỳ kết quả kinh doanh vận tải hằng tháng; chưa tập huấn hoặc tập huấn không đúng quy định cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; chưa chấp hành đúng quy trình an toàn giao thông; chưa khám sức khỏe cho lái xe, chưa bổ sung đào tạo cho người điều hành vận tải… dẫn đến không đáp ứng các quy định khi giải quyết thủ tục hành chính.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong quá trình thực hiện TTHC. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT và UBND Thành phố để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Minh Anh