Nâng cao năng lực thiết kế của doanh nghiệp Việt

08/10/2018

(Chinhphu.vn) - Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc (VKDC) được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, trong khuôn khổ của Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam” vừa được khai trương tại địa chỉ 17 Yết Kiêu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Khai trương Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc. Ảnh: Phan Trang

Trung tâm là kết quả của quá trình hợp tác từ năm 2010 giữa Cục Xúc tiến thương mại và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) theo Chương trình Hợp tác trong lĩnh vực thiết kế giữa các nước Châu Á (Asia Design Sharing Program) do Hàn Quốc khởi xướng.

Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc sẽ tập trung cung cấp các dịch vụ đa dạng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thiết kế và thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm Việt Nam thông qua các hoạt động thường xuyên như tổ chức hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo và phổ biến kiến thức về thiết kế phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Tại Trung tâm cũng sẽ diễn ra các hoạt động kết nối doanh nghiệp với các nhà thiết kế trong và ngoài nước, thực hiện các buổi tư vấn về thiết kế cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thuê chuyên gia tư vấn thiết kế sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, xây dựng thương hiệu…

Đồng thời, Trung tâm cung cấp không gian giao lưu, trao đổi ý tưởng thiết kế, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà thiết kế Việt Nam và Hàn Quốc; tổ chức các sự kiện giới thiệu ý tưởng thiết kế mới để ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; triển lãm, trưng bày các sản phẩm có thiết kế tốt của Hàn Quốc và Việt Nam đến từ các doanh nghiệp, các hiệp hội và địa phương.

Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Xúc tiến thương mại, đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Ngoài các hoạt động thường xuyên như tổ chức hội thảo, hội nghị quốc tế, các khóa đào tạo và phổ biến kiến thức về thiết kế, phát triển sản phẩm, Cục Xúc tiến thương mại đã bắt đầu thực hiện việc thuê chuyên gia tư vấn thiết kế, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, cải tiến thiết kế, phát triển sản phẩm.

Năm 2017, Chương trình cũng hỗ trợ một số doanh nghiệp thủy sản, chè và quế hồi phát triển sản phẩm thông qua việc hỗ trợ thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì nhãn mác sản phẩm, hệ thống các tài liệu quảng bá, marketing của doanh nghiệp. Hoạt động hỗ trợ này được doanh nghiệp đánh giá cao về tính hiệu quả và thực tiễn. Ngay tại tầng 1 của Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại hiện đang trưng bày một số sản phẩm thiết kế là kết quả của quá trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bao bì, xây dựng thương hiệu trong thời gian qua.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng Trung tâm sẽ là nơi quy tụ, làm việc và giao lưu giữa các nhà thiết kế Việt Nam và Hàn Quốc, thực hiện các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời phối hợp với các trường chuyên ngành, đào tạo một lực lượng thiết kế trẻ, tài năng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp”.

Phan Trang