Ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng xăng E5

07/12/2018

(Chinhphu.vn) – Hiện, tốc độ tiêu thụ xăng E5 RON 92 sau 10 tháng đưa vào sử dụng đã tăng tương đối nhanh, cho thấy người dân đã dần quen với loại nhiên liệu sạch này.

Người tiêu dùng đang chuyển dần sang sử dụng xăng E5. Ảnh: Thành Nam

Theo Sở Công Thương Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn Thành phố tháng 10/2018 đạt 90.000m3, trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 chiếm khoảng 45%, xăng RON95 đạt 55%. Sản lượng lũy kế 10 tháng năm 2018 khoảng 900.000m3, trong đó lượng tiêu thụ xăng E5 RON92 khoảng 45%, xăng RON95 đạt khoảng 55%. Như vậy, tính từ thời điểm triển khai bán xăng E5 RON92 đến nay, tỷ lệ sử dụng đã tăng từ 35% lên 45% tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn.

Tính đến hết ngày 30/10/2018, trên địa bàn TP. Hà Nội có 468 cửa hàng đang hoạt động kinh doanh xăng dầu, 100% cửa hàng đang hoạt động đã thực hiện xong việc chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 RON92 và xăng RON95, không cửa hàng nào còn tồn xăng RON92. Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân kinh doanh xăng trên địa bàn Hà Nội có chung nhận định, sau một thời gian dừng hẳn kinh doanh mặt hàng RON92 chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON92, người tiêu dùng đã dần chấp nhận sử dụng xăng E5 RON92.

Chọn mua xăng sinh học E5 RON 92 tại cây xăng nằm trên đường Lạc Long Quân, anh Nguyễn Văn  Thắng, lái xe taxi cho biết, anh dùng xăng sinh học được khoảng 5 tháng nay và thấy khá yên tâm khi sử dụng. “Trước đây, tôi cũng khá lo lắng khi nhiều người cho rằng sử dụng xăng sinh học sẽ gây ì động cơ, hao xăng… nhưng thực tế, từ khi sử dụng đến nay, tôi thấy loại xăng này đi khá êm xe, không phát hiện bị hao hụt. Đặc biệt, xăng E5 RON 92 có giá thấp hơn so với xăng khoáng, mang lại lợi ích kinh tế cao hơn cho lái xe”, anh Thắng cho hay.

Theo quan sát của phóng viên tại một số cây xăng trên địa bàn Hà Nội, thay vì e dè hay lo ngại như thời gian đầu, người dân đang dần quen và sử dụng xăng E5 RON92 nhiều hơn. Điều này giúp lượng xăng tiêu thụ dần tăng cao.

Một nhân viên cửa hàng xăng dầu trên đường Tố Hữu chia sẻ, hiện khách hàng không còn thắc mắc về xăng E5 nữa, phần lớn đều chọn sử dụng và chưa có phản ánh tiêu cực nào về xăng do cửa hàng cung cấp.

Tiếp tục tuyên truyền về lợi ích của xăng E5

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng, sử dụng loại năng lượng thân thiện với môi trường, thời gian tới, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về ích lợi của việc sử dụng xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời thông qua hệ thống các cửa hàng xăng dầu, phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân về sử dụng xăng E5. Ngoài ra, Sở trao đổi và tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gửi Bộ Công Thương đề xuất với Chính phủ chỉ đạo để có thêm nhà cung cấp xăng E5 RON92, bảo đảm nguồn hàng, ổn định. Đặc biệt, có giải pháp giảm giá thành xăng E5 RON92, đưa ra mức giá cạnh tranh so với xăng RON95, thu hút thêm người tiêu sử dụng xăng sinh học.

Bên cạnh đó, Sở đã ban hành văn bản số 40/SCT-QLTM gửi Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra Sở KH&CN, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu tại tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Trong đó, chủ động lấy mẫu xăng để kiểm tra chất lượng, bảo đảm quá trình kinh doanh xăng dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia, chống gian lận thương mại.

Về phía các Bộ, để người tiêu dùng tiếp tục yên tâm và tin tưởng sử dụng loại nhiên liệu này, trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp Bộ Thông tin và truyền thông đẩy mạnh công tác tuyền truyền, phổ biến sâu rộng về việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Hình thức truyền thông sẽ phong phú, đa dạng hơn, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Thành Nam