Nghiên cứu các giải pháp chống ngập hiệu quả

08/08/2016 8:02 AM

(Chinhphu.vn) - Từ các phân tích, gợi ý và đề xuất của các chuyên gia quốc tế, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ tiếp thu và giao các sở ngành nghiên cứu trong thời gian tới để có các giải pháp, mô hình chống ngập hiệu quả.

Tại Hội thảo về  “Giải pháp phòng chống úng ngập” vừa tổ chức, các chuyên gia quốc tế đánh giá, xu hướng bê tông hóa bề mặt và lượng nước thải tại Hà Nội tăng trên 3,5 lần so với những năm 1980 nên hệ thống cống dù đã được đầu tư nhưng vẫn ngập khi có mưa bão.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chống ngập lụt của Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, do địa hình của khu vực nội thành cao hơn từ 6-6,5m so với mực nước biển, độ dốc dưới 10% chiếm gần 55% diện tích toàn thành phố, do vậy Hà Nội không thể thoát tự chảy nên phải sử dụng bơm nước ra sông ở những nơi có nguy cơ ngập.

Bên cạnh đó là bất cập trong quy hoạch hệ thống trạm bơm tiêu thoát; Hà Nội chưa có hệ thống giám sát, cảnh báo và điều hành đồng bộ chống ngập…

Chính vì vậy, để giải quyết được 26 điểm ngập của Thành phố, Hà Nội cần một giải pháp tổng thể như hoàn thiện và cải tạo hệ thống sông, kênh và hồ điều hòa; nâng cấp và mở rộng nâng cấp hệ thống thoát nước; đồng thời phải xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo, điều hành và đào tạo nhân lực.

Tại hội thảo này, các chuyên gia đến từ tập đoàn JAKS (Malaysia) giới thiệu với TP Hà Nội mô hình đường hầm thông minh giao thông - chống ngập cho khu vực phía Tây Thủ đô (nơi tập trung nhiều khu đô thị mới, nhà cao tầng).

Đường hầm thông minh có 3 tầng, nằm dưới mặt đất 20m; có cửa thoát lũ và thông khí. Ở điều kiện bình thường, khi ít mữa hoặc không mưa, đường hầm mở cửa cho các phương tiện qua lại. Khi mưa ở mức độ trung bình, chế độ SMART được kích hoạt, nước mưa được dẫn vào đường hầm phụ nằm phía dưới đường hầm chính; các phương tiện vẫn qua lại được. Khi có bão lũ, các trạm quan sát sẽ theo dõi nhu cầu đóng cửa đường hầm, các cổng hầm tự động mở để nước mưa tràn vào và thoát lũ ra hồ chứa; sau bão lũ hệ thống đường hầm này sẽ mở cửa lại trong vòng 48 tiếng.

Trong khi đó, Giáo sư Hong - Yuan Lee (Khoa Công trình thủy lợi dân dụng, Đại học Đài Loan - người  thiết kế hệ thống phòng chống lụt của Đài Bắc) giới thiệu khái niệm mới về phòng chống ngập lụt: “Giữ nước thượng lưu, giảm ngập trung lưu, phòng chống ngập lụt hạ lưu” kết hợp các lực lượng tổ chức nhân dân và chính phủ, đưa Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, phòng ngập lụt hiệu quả, bảo vệ vòng tuần hoàn nguồn nước bền vững, an toàn và ít thiên tai.

Đến từ Nhật Bản, các giáo sư từng thiết kế hệ thống chống ngập của Tokyo cho rằng giải pháp chống ngập của Hà Nội phải là giải pháp tổng thể và cần phải triển khai ngay các giải pháp khẩn cấp, giải pháp ngắn - trung và dài hạn.

Các giáo sư đề xuất giải pháp chống ngập khẩn cấp với các hầm trữ nước; xe bơm di động; hệ thống quan trắc và hệ thống cảnh báo ngập toàn diện, tổng thể; giới thiệu hệ thống cảnh báo sử dụng radar băng tần X hiện đại hàng đầu thế giới chuyên để quan trắc mưa và có thể xây dựng các hình ảnh 3D giúp đo đạc chính xác các dữ liệu phục vụ công tác chống úng ngập cho thành phố.

Từ các giải pháp của các chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về công tác phòng chống úng ngập của Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, TP. Hà Nội sẽ có những nghiên cứu để áp dụng hiệu quả với tình hình thực tế của thành phố.

Quỳnh An

Top