Phân luồng giao thông phục vụ thi công Dự án sửa chữa cầu Thăng Long

15/07/2020

(Chinhphu.vn) - Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công Dự án sửa chữa cầu Thăng Long Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình UBND Thành phố, từ ngày 6/8 cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để phục vụ thi công.

Cầu Thăng Long được khánh thành vào năm 1985, tính đến nay vừa tròn 35 năm khai thác sử dụng. Ảnh: Tuấn Lương

Từ ngày 15/7, các đơn vị bắt đầu lắp đặt hệ thống biển báo phân luồng giao thông và hoàn thành trước ngày 25/7. Từ ngày 25/7 đến ngày 5/8 sẽ tổ chức phân luồng tạm thời để theo dõi.

Theo đó, từ ngày 6/8, trong quá trình sửa chữa, cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông tại tầng 2 cầu Thăng Long. Tại tầng 1, tàu hỏa được phép lưu thông với tốc độ dưới 5km/h, các phương tiện như mô tô, xe máy, xe thô sơ lưu thông bình thường.

Về phương án phân luồng, các tuyến buýt lộ trình đi theo hướng từ Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long: Điều chỉnh theo hướng Phạm Văn Đồng rẽ đường DT1 (cổng phía Nam Công viên Hòa Bình) đi theo đường nội bộ Khu đô thị Tây Hồ Tây ra đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt đang hoạt động có điểm đầu cuối tại Nam Thăng Long: Điều chỉnh đi theo đường Đỗ Nhuận, đường nội bộ Khu đô thị Tây Hồ Tây ra đường Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân. Riêng đối với các tuyến buýt có sức chứa nhỏ, đề xuất điều chỉnh lộ trình đi Phạm Văn Đồng rẽ vào Nguyễn Hoàng Tôn đi Võ Chí Công và cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đang hoạt động trên đường Hoàng Quốc Việt rẽ Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long: Điều chỉnh đi Hoàng Quốc Việt đến Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đang hoạt động trên đường An Dương Vương, rẽ đường dẫn lên cầu Thăng Long: Điều chỉnh đi Âu Cơ - An Dương Vương rẽ Võ Chí Công đi cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đi theo hướng từ Võ Văn Kiệt hoặc đường nội bộ Khu công nghiệp Bắc Thăng Long đi cầu Thăng Long: Điều chỉnh đi theo đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đi theo đường Vân Trì - Hoàng Sa - đường 6km (Vĩnh Ngọc) - đường dẫn lên cầu Thăng Long - cầu Thăng Long: Điều chỉnh theo hướng đi Vân Trì - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - cầu Nhật Tân.

Các tuyến buýt có lộ trình đi theo đường Hoàng Sa - Vân Trì - đường 6km (Vĩnh Ngọc) - đường dẫn lên cầu Thăng Long - cầu Thăng Long: Điều chỉnh theo hướng đi đường 6km (Vĩnh Ngọc) - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp - cầu Nhật Tân.

Với xe khách tuyến cố định liên tỉnh, cấm tuyệt đối chạy xuyên tâm thành phố trên đường Vành đai 3 và cầu Thăng Long.

Với xe tải, cho phép lưu thông theo giờ trên đường Phạm Văn Đồng - Tân Xuân - An Dương Vương - cầu Nhật Tân và ngược lại...

Xe tải từ 1,25 tấn, xe khách từ 16 chỗ đi từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu qua cầu Thăng Long đến khu vực phía Nam cầu Thăng Long đi theo các hướng: Từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, quốc lộ 18, quốc lộ 1, quốc lộ 2, quốc lộ 2C, quốc lộ 3, đường Hồ Chí Minh đi qua cầu Thanh Trì hoặc cầu Vĩnh Thịnh, đi đường Vành đai 3 trên cao...

Xe tải từ 1,25 tấn, xe khách từ 16 chỗ đi từ các tỉnh phía Nam có nhu cầu qua cầu Thăng Long đến khu vực phía Bắc cầu Thăng Long đi theo các hướng: Đi từ quốc lộ 32, quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 21 qua cầu Vĩnh Thịnh hoặc cầu Thanh Trì hoặc cầu Hưng Hà (đường nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đi quốc lộ 2, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hoặc quốc lộ 1, quốc lộ 5, quốc lộ 5 kéo dài, quốc lộ 38, quốc lộ 39, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Cầu Thăng Long được khánh thành vào năm 1985, tính đến nay vừa tròn 35 năm khai thác sử dụng. Mặt cầu được sửa chữa lần đầu tiên vào năm 2009. Để giải quyết tình trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lên kế hoạch thực hiện tu sửa mặt cầu. Cụ thể, theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu được triển khai thi công sửa chữa cuối tháng 7/2020 và hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm 2020 trong. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng mức đầu tư của dự án sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long là gần 270 tỷ đồng,.

Về công nghệ sửa chữa, lần này nhà thầu sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép đồng thời sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng cường độ cao; sau đó thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.

Đặc biệt, trong lần sửa chữa này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ sửa chữa các khe co giãn đã hư hỏng, giúp tăng tuổi thọ công trình. Công nghệ này đã được Tổng cục nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng, nhà thầu sẽ thi công 24/24 giờ với mái che.

Cùng với các bên liên quan tổ chức phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu, Tổng cục sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia của Việt Nam giám sát trong suốt quá trình thi công.

 Minh Anh