Phát triển nông nghiệp với thương hiệu OCOP

15/07/2020

(Chinhphu.vn) - Là một Hợp tác xã nông nghiệp sản xuất rau an toàn chất lượng cao, Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Hà (HTXNN) thuộc huyện Thường Tín đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, đây chính là điều kiện thuận lợi để Hợp tác xã phát triển thương hiệu và quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ với người tiêu dùng.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm quan HTXNN Thanh Hà. Ảnh: Thiện Tâm.

Chia sẻ với phóng viên, chị Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc HTXNN Thanh Hà cho biết, tận dụng lợi thế của một huyện ngoại thành và là cửa ngõ Thủ đô - Thị trường tiêu thụ rau lớn nhất cả nước cũng như có các chính sách thúc đẩy phát triển nông nghiệp của nhà nước và địa phương, sự phát triển và lan rộng của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0,… HTXNN Thanh Hà đã xây dựng mục tiêu chiến lược là phát triển sản xuất sản phẩm Rau an toàn chất lượng cao, xây dựng khu sản xuất, sơ chế rau theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái. Đến nay, đơn vị đã xây dựng được khu sản xuất rau công nghệ cao với diện tích 1,15ha. Trong đó, đã lắp đặt được gần 8.000m2 nhà màng nông nghiệp cùng với hệ thống tưới phun tự động, xây dựng 2 kho lạnh, nhà kho bảo quản, nhà sơ chế rau củ, với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng để thực hiện mục tiêu chiến lược là: Phát triển sản xuất sản phẩm Rau an toàn chất lượng cao theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đến sơ chế bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

Theo chị Hà, từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn chú ý xây dựng thương hiệu, giữ vững hình ảnh, khẳng định vị thế và uy tín Rau chất lượng cao trên thị trường.  Nhờ đó, hai dòng sản phẩm chính là Rau mầm và Rau Baby với “thương hiệu Rau an toàn Vinasafl” đã nhanh chóng chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng, sản phẩm được bán ở hầu hết các siêu thị và các của hàng Thực phẩm an toàn trên địa bàn TP. Hà Nội và nhiều tỉnh thành lân cận. Doanh thu hàng năm của đơn vị đạt trên 3 tỷ đồng/1ha/năm và đang tạo việc làm cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 6 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2019, khi Thành phố triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, HTX đã tích cực tham gia và cuối năm 2019, 15 sản phẩm rau của đơn vị đã được Thành phố đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Năm 2019 cũng là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của đơn vị. Tham gia Chương trình đánh giá sản phẩm OCOP đã giúp đơn vị hoàn thiện chính mình và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Với bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP rất chi tiết và toàn diện, cùng với sự chỉ đạo hướng dẫn tận tình cụ thể của Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội, UBND huyện Thường Tín, HTX đã ý thức được vai trò và tầm quan trọng của Chương trình trong sự phát triển của đơn vị, giúp đơn vị nhận ra được những điểm yếu, điểm mạnh trong quản lý điều hành. Từ đó có những điều chỉnh, đổi mới giúp hoàn thiện hệ thống, quy trình quản lý ngày càng phù hợp và khoa học hơn. Đồng thời Chương trình cũng giúp đơn vị có những định hướng để phát triển sản phẩm cho những phân khúc thị trường mới, nâng cao chất lượng và hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm.

Khu vực đóng gói sản phẩm rau mầm. Ảnh: Thiện Tâm.

Từ khi sản phẩm của đơn vị được gắn nhãn sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội, sản phẩm đã được các siêu thị, cửa hàng thực phẩm ưu tiên vị trí trưng bày, một số hệ thống siêu thị lớn như BigC, Aeon Mall, MM Mega Maket,... còn thiết kế những chương trình dành riêng để giới thiệu về các sản phẩm OCOP ngay tại siêu thị và cả trên trang bán hàng online.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu, những chương trình truyền thông về sản phẩm OCOP và cả trong những hội trợ trưng bày giới thiệu sản phẩm, thành phố cũng luôn dành riêng cho sản phẩm OCOP một sự quan tâm đặc biệt.

Có thể thấy, không chỉ riêng với HTX nông nghiệp Thanh Hà mà nhiều chủ thể OCOP khác với những sản phẩm độc đáo, đặc trưng, đạt tiêu chuẩn chất lượng đã dần đi vào tâm thức người tiêu dùng cả nước như là một sản phẩm chất lượng nhất, với hệ thống quản lý giám sát chặt chẽ nhất và đặc biệt hơn đó là sản phẩm của người Việt, mang thương hiệu Việt, chứa đựng bản sắc Việt. Khơi lên niềm tự hào dân tộc, niềm tự hào của sản phẩm Việt.

Hi vọng rằng ngày càng có nhiều người dân Việt Nam biết đến và hiểu được ý nghĩa của sản phẩm OCOP. Từ đó sẽ thúc đẩy Chương trình mục tiêu quốc gia – Mỗi xã một sản phẩm – ngày càng được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp tích cực tham gia.

Thiện Tâm