Phát triển sản phẩm du lịch golf - cần sự liên kết giữa các địa phương

02/12/2023 8:36 AM

(Chinhphu.vn) - Đây là ý kiến của lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Hà Nội và đại diện các đơn vị liên quan trong hội nghị "Định hướng và liên kết phát triển sản phẩm du lịch golf giữa Hà Nội và các địa phương".

Phát triển sản phẩm du lịch golf - cần sự liên kết giữa các địa phương- Ảnh 1.

Lãnh đạo chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/Minh Anh

Hội nghị do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Thị xã Sơn Tây tổ chức chiều 1/12, trong khuôn khổ Chương trình "Kết nối sản phẩm du lịch golf giữa TP. Hà Nội với các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2023".

Tham dự hội nghị lần này có Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, và một số địa phương; lãnh đạo Thị xã Sơn Tây cùng đại diện lãnh đạo các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Đại diện lãnh đạo quản lý các sân golf: Long Biên, BRG, Sky Lake, Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn, vận chuyển trên địa bàn Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc…

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Hà Nội có nhiều điều kiện phát triển sản phẩm du lịch golf bởi tài nguyên văn hóa và thiên nhiên đặc sắc, độc đáo, hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư bài bản, hệ thống cơ sở lưu trú đẳng cấp với các thương hiệu uy tín như: Khách sạn Metropole, Mariott, Intercontinental Hanoi Westlake, Grand Vista, Duparc...

Đặc biệt, Hà Nội đang sở hữu hệ thống hạ tầng, dịch vụ golf rất chuyên nghiệp, bao gồm 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Kings Island Golf, Skylake, Long Biên; khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Hanoi Club… Ngoài ra từ Hà Nội, du khách có thể di chuyển dễ dàng đến các các tỉnh lân cận: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang… nơi có hàng chục sân golf đẳng cấp, nhiều khu điểm tham quan hấp dẫn. 

Qua đó, đã tạo nên cho Hà Nội những tiềm năng, lợi thế lớn trong phát triển du lịch golf, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi để liên kết với các địa phương khác trong phát triển sản phẩm du lịch này.

Nhiều kiến nghị và giải pháp cho phát triển sản phẩm du lịch golf

Phát triển sản phẩm du lịch golf - cần sự liên kết giữa các địa phương- Ảnh 2.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh - Ảnh: VGP

Trong một buổi chiều, các đại biểu tham dự Hội nghị đã dành thời gian thảo luận về xu hướng du lịch golf thế giới, Việt Nam; cách thức phát triển mạnh mẽ hơn nữa về du lịch golf và trong tâm là Thúc đẩy liên kết, hợp tác xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch golf giữa các hãng hàng không, sân golf, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc nhằm thu hút khách du lịch golf.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam được đánh giá là thiên đường Golf lý tưởng trong khu vực châu Á. Còn Hà Nội hiện đang được xem là một địa điểm tiềm năng cho du lịch Golf với cảnh quan thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú, cùng hệ thống sân Golf hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế, cơ sở lưu trú đa dạng, chuyện nghiệp, đẳng cấp quốc tế. với lợi thế về vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường khách du lịch golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc; khí hậu cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm...  Hà Nội là điểm đến du lịch golf lý tưởng, đây là thế mạnh để Hà Nội tăng lượng khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao. 

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cũng cho rằng, sức hấp dẫn của du lịch không chỉ giới hạn ở một địa phương, một vùng, bởi nhu cầu khám phá điểm đến của du khách luôn rộng mở. Việc tăng cường liên kết giữa các địa phương để tạo thêm các sản phẩm mới bổ trợ cùng với việc phát triển loại hình du lịch golf, sẽ tạo thêm lợi thế cho ngành du lịch các địa phương nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng.

Phát triển sản phẩm du lịch golf - cần sự liên kết giữa các địa phương- Ảnh 3.
Phát triển sản phẩm du lịch golf - cần sự liên kết giữa các địa phương- Ảnh 4.

Các đại biểu chia sẻ ý kiến về phát triển sản phẩm du lịch golf. Ảnh: VGP

Tại Hội nghị "Bí thư Thị ủy Thị xã Sơn Trần Anh Tuấn cho biết, nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, năm nay lượng khách đến Sơn Tây đã đạt tới con số một triệu khách du lịch ngay từ tháng 10. Sơn Tây hiện có sân golf Đồng Mô là sân golf lâu đời nhất của Hà Nội. Hàng năm, sân golf này đón 12 đến 15 nghìn khách nước ngoài, khách nội địa gấp 5 lần con số này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hạn chế trong kinh doanh du lịch golf tại địa phương, lưu lượng khách lưu trú còn thấp, mới chỉ đạt 5% lượng khách đến. Các khách chỉ lựa chọn tour ngắn ngày do cơ sở lưu trú hạng sang chưa nhiều chưa hấp dẫn khách quốc tế.

Để phát triển du lịch golf Hà Nội hiệu quả hơn, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho rằng, ngoài những ưu điểm về chất lượng các sân golf, du lịch golf Hà Nội vẫn có hạn chế là chi phí cao, hệ thống đặt dịch vụ cho các đoàn còn khó khăn vì các sân golf vẫn đang ưu tiên khách lẻ. Theo đó, các địa phương phát triển du lịch golf cần liên minh, chia sẻ để xây dựng sản phẩm chất lượng, giá tốt.

Còn theo Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái, mặc dù đã nằm trong chiến lược coi du lịch golf là sản phẩm du lịch trọng tâm, nhưng hiện nay sản phẩm du lịch này còn rất sơ khai. Cần có sự thống nhất giữa các công ty lữ hành, các hãng hàng không, sân golf và khách sạn trong quảng bá loại hình sản phẩm du lịch này; các địa phương cần mở rộng đối tượng khách sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu. 

Bên cạnh đó, Hà Nội nên đẩy mạnh kết hợp phát triển du lịch golf với du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), du lịch trải nghiệm văn hóa khác nhau ở các địa phương… Đồng thời cũng cần đưa ra bộ tiêu chuẩn chất lượng đối với các sân golf để phục vụ khách tốt nhất như dịch vụ tiện ích, chất lượng sân…

Theo bà Bà Kim Young Mi, Giám đốc đại diện Sân golf và khu nghỉ dưỡng Sky Lake, hiện nay sân golf Skylake có khoảng 120.000 khách. Trong đó có 50% là khách Hàn Quốc và 50% khách Việt Nam. Lượng khách tăng cao vào mùa đông. Chia sẻ về kinh nghiệm của sân golf Sky Lake, bà Kim Young Mi cho biết. Ngoài những yếu tố quan trọng như chất lượng sân golf, dịch vụ chất lượng phục vụ thì Sky Lake cũng đã có sự kết hợp với văn hóa ẩm thực của hai quốc gia, do đó những người Hàn hay Việt Nam đề có được những trải nghiệm đúng với lựa chọn của mình và vô cùng thích thú.

Nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng, cần phải cùng nhau đẩy mạnh quảng bá du lịch golf tại các khách sạn; xây dựng những sản phẩm trọn gói cho du khách...Bên cạnh đó, có ý kiến cũng cho rằng, hiện nay nhiều sân golf dường như không cần quảng cáo vẫn đông khách, thậm chí quá tải.

Phát triển sản phẩm du lịch golf - cần sự liên kết giữa các địa phương- Ảnh 5.
Phát triển sản phẩm du lịch golf - cần sự liên kết giữa các địa phương- Ảnh 6.

Ký kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch golf. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch Liên chi hội du lịch Golf VN cho rằng, có nhiều sân golf vẫn vắng khách. Quá tải là đối với các sân golf ở Hà Nội, và Hà Nội muốn phát triển du lịch thì phải liên kết với các địa phương, những nơi sân golf ít người chơi thì phải liên kết đưa khách đến, nhất là khách quốc tế. Ông Linh cho rằng, cần sớm có Hiệp hội các sân golf, để liên kết cùng tìm ra hướng đi để xem điểm mạnh điểm yếu và thu hút khách đến với loại hình du lịch golf.

Theo Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội Đặng Hương Giang, du lịch Golf hiện đang là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng, định hướng trong thời gian tới sẽ phát triển để trở thành sản phẩm chủ lực bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống, thế mạnh sẵn có của Thủ đô như: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực…Trong kế hoạch phát triển du lịch golf của Thành phố Hà Nội tới đây, Sở Du lịch Hà Nội đang tập trung phối hợp với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, điểm đến, hàng không, lưu trú, sân golf triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ giải pháp như: Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu Hà Nội với hình ảnh điểm đến golf chất lượng, hấp dẫn; Phát triển đa dạng các tour, sản phẩm du lịch golf; Tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch golf, kết nối tour tuyến du lịch golf qua đó nâng cao trải nghiệm đối với du khách là các golfer trong nước và quốc tế.

"Hội nghị hôm nay đã nhận được nhiều ý kiến hữu ích góp phần giúp ngành du lịch Thủ đô trong những bước đầu triển khai các nhóm, nhiệm vụ giải pháp trên" bà Đặng Hương Giang cho biết.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, thông qua sự kiện lần này, các đơn vị cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc; các đơn vị, tổ chức, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế có cơ hội thuận lợi để gặp gỡ, giao lưu và ký kết nhiều chương trình hợp tác. Qua đó, từng bước hình thành sản phẩm, tour du lịch Golf hoàn chỉnh, có thương hiệu của Thủ đô phục vụ khách du lịch có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh "Hà Nội - Điểm đến du lịch Golf" với du khách trong nước và quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến Ký kết giữa Sở Du lịch Hà Nội và Báo Tiền Phong về hợp tác bảo trợ truyền thông trong phát triển du lịch nói chung và sản phẩm du lịch golf nói riêng; Lễ ký kết về hợp tác, kết nối giữa hãng hàng không, sân golf, lưu trú, lữ hành trong việc xây dựng sản phẩm du lịch golf trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chương trình "Khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sơn Tây" sẽ diễn ra sáng ngày 2/12. Các đại biểu tham dự sẽ tham gia khảo sát tại các địa điểm du lịch của thị xã Sơn Tây như: Làng cổ Đường Lâm, Thành cổ Sơn Tây, đền Và… Qua đó, vừa giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch thị xã Sơn Tây, vừa hình thành tuyến du lịch văn hóa, trải nghiệm, sinh thái bổ trợ cho hoạt động du lịch golf nhằm hình thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, chất lượng, hấp dẫn.

Cùng với đó, "Giải Golf Du lịch Hà Nội năm 2023" cũng tổ chức ngày 2/12 tại sân golf Kings Islands, hồ Đồng Mô, với sự tham gia của các golfer đại diện cho các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, sân golf, hàng không ở khu vực phía Bắc.

Minh Anh

Top