Phố đi bộ tạo điểm nhấn du lịch ở trung tâm Hà Nội

14/11/2017 3:35 PM

(Chinhphu.vn) - Sau một năm thực hiện không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đánh giá của quận Hoàn Kiếm cho thấy phố đi bộ đã tạo điểm nhấn du lịch ở trung tâm Hà Nội, là điều kiện kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của Thủ đô.

Cho biết sau một năm thực hiện không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND Quận cho biết, không gian đi bộ đã kết nối với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội tạo điểm nhấn du lịch cho khu trung tâm; dần hình thành thói quen đi bộ cho người dân; tạo không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước.

Lượng khu khách trong và ngoài nước đến thăm quan và tham gia trung bình ban ngày có khoảng từ 3-5 nghìn người, buổi tối trung bình từ 15-20 nghìn người. Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và Thành phố tăng nhanh; số lượng cửa hàng kinh doanh mới và chuyển mục đích kinh doanh phục vụ cho dịch vụ và du lịch trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm tăng 268 cửa hàng.

Trong các hoạt động phục vụ không gian đi bộ, các hoạt động văn hoá nghệ thuật là nội dung được quận Hoàn Kiếm và Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đặc biệt quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động với nội dung và hình thức đa dạng. Ngoài việc thường xuyên duy trì 8 điểm biểu diễn nghệ thuật cố định, Sở Văn hoá và Thể thao đã mời các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế tham gia tổ chức cách hoạt động văn hoá nghệ thuật, các sự kiện trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm để tạo nên điểm nhấn văn hoá, xây dựng thành chương trình cố định trong năm.

Về hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thương mại, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các sở, ngành bước đầu bố trí một số điểm kinh doanh, dịch vụ thương mại. Đến nay các hoạt động kinh doanh, dịch vụ thương mại phục vụ du khách đã từng bước đi vào ổn định, đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu của người dân và du khách như: Máy bán nước tự động, xe bán hàng chuyên dụng, các gian hàng trưng bày các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, các quầy sách... Sở Du lịch cũng duy trì hoạt động của Trung tâm thông tin và hỗ trợ khách du lịch cung cấp thông tin miễn phí cho du khách.

Công tác vệ sinh môi trường được duy trì liên tục để bảo đảm các tuyến phố trong không gian đi bộ được sạch sẽ. Quận đã lắp đặt trên 70 thùng rác đôi các loại tại các góc phố, vườn hoa. Theo ông Đinh Hồng Phong, những ngày bình thường nhà vệ sinh công cộng đáp ứng đủ nhu cầu du khách, vào ngày lễ, tết đều tăng cường thêm 6-7 nhà vệ sinh công cộng. Với các điểm kinh doanh, hộ kinh doanh quận cũng đã vận động để cho người dân sử dụng nhà vệ sinh, tuy nhiên theo ông Đinh Hồng Phong cần tuyên truyền vận động để ý thức sử dụng nhà vệ sinh công cộng của người dân tốt hơn nữa.

Hiện nay, UBND quận đã xây dựng trang web phục vụ không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu cổng thông tin 360phục vụ công tác phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2016-2020; nghiên cứu hệ thống hỗ trợ quản lý quy hoạch thành phố và gia tăng tương tác giữa cư dân, khách du lịch và nhà quản lý tại không gian đi bộ.

Theo ông Đinh Hồng Phong, qua 1 năm thí điểm không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, qua theo dõi thống kê thực tế đặc điểm thời tiết theo mùa, từng tháng trong năm, quận Hoàn Kiếm đã nêu đề xuất với UBND TP. Hà Nội trong thời gian tới vẫn duy trì thời gian hoạt động không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận như hiện nay.

Gia Huy

Top