Quận Hoàn Kiếm: Triển khai dịch vụ công trực tuyến đạt kết quả tích cực

17/03/2017 6:37 PM

(Chinhphu.vn)-Thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT của Thành phố, đặc biệt là kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện, xã, năm 2016, quận Hoàn Kiếm đã triển khai nghiêm túc và đạt được những kết quả rõ rệt: tỷ lệ các hồ sơ đăng ký trực tuyến của công dân, tổ chức ngày càng tăng.

Ảnh minh họa

Cụ thể, kết quả hồ sơ đăng ký online đã tăng lên rõ rệt, từ ngày 1/11/2016 đến ngày 6/2/2017, số hồ sơ đăng ký online đạt 98%. Đánh giá kết quả chung từ 10/8/2016 đến nay, 18 phường thuộc quận đã tiếp nhận 1.843 hồ sơ qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp, trong đó, có 1.262 hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng đạt tỷ lệ 68,5%.

Tại cấp quận, UBND quận đã triển khai 1 dịch vụ công lĩnh vực tư pháp từ ngày 18/1/2017; đến nay, có tổng số 52 hồ sơ được tiếp nhận trong đó, có 50 hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng đạt tỷ lệ 96%.

Để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng, ngay từ đầu năm, quận đã trang bị đầy đủ các thiết bị tin học cho các phòng, ban và xây dựng mới hệ thống mạng Lan 18 phường, đưa vào sử dụng từ tháng 1/2016.

Về đường truyền, quận đã triển khai đường truyền WAN phục vụ tốt các kỳ họp trực tuyến (20 cuộc) cũng như triển khai các ứng dụng dùng chung của Thành phố như phần mềm quản lý hồ sơ hành chính, dịch vụ công mức độ 3 lĩnh vực tư pháp…

Năm 2016, quận tập trung triển khai các ứng dụng CNTT như: nâng cấp triển khai ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân tại bộ phận “một cửa” quận -18 phường đạt hiệu quả cao; nâng cấp hệ thống Điều hành tác nghiệp theo cơ chế đăng nhập một lần và đang triển khai thí điểm trong toàn quận với 108 đơn vị tham gia hệ thống. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của quận. Kết quả triển khai Sổ điểm điện tử tại quận đạt 100% ở cả 2 cấp THCS và Tiểu học.

Đồng thời, quận đã tập trung triển khai các dịch vụ công trực tuyến ở cả hai cấp. Tại phường, thực hiện Kế hoạch 146/KH-UBND, ngày 30/7/2016, của thành phố về việc triển khai dịch vụ công mức độ 3 lĩnh vực tư pháp 18 phường. UBND các phường đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến mội tầng lớp nhân dân trên địa bàn, cử cán bộ tham gia đầy đủ khóa đào tạo hướng dẫn sử dụng do Sở TT&TT phối hợp cùng Sở Tư pháp tổ chức.

Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công lĩnh vực tư pháp cấp phường thời gian đầu còn thấp nguyên nhân do các đơn vị khó khăn trong việc triển khai, diên tích tại bộ phận “một cửa” chật hẹp, trang thiết bị để hỗ trợ công dân, tổ chức khi đến làm TTHC chưa đáp ứng yêu cầu, tính đến ngày 31/10/2016, tỷ lệ hồ sơ online mới đạt 35,55%.

Trước kết quả đó, quận đã kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các đơn vị và có văn bản đôn đốc, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT kiểm tra, rà soát việc triển khai tại các phường, qua đó, trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tăng cường  công tác tuyên truyền; đầu tư mua sắm bổ sung thiết bị hỗ trợ triển khai dịch vụ công cho 18 phường đảm bảo 100% cán bộ có thiết bị sử dụng và 1 bộ máy tính quét hỗ trợ công dân đăng ký hồ sơ online khi đến phường đăng ký.

Đối với việc đào tạo nguồn nhân lực CNTT của Thành phố Hà Nội, UBND quận đã cử lãnh đạo phường và 07 chức danh cán bộ phường tham dự các khóa đào tạo “chuẩn kỹ năng CNTT 2016” với 243 lượt cán bộ, công chức đạt 100%. Bên cạnh đó, quận cũng đã cử các viên chức ngành giáo dục tham gia các khóa đào tạo CNTT do Thành phố tổ chức; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp xã cho 75/80 lượt cán bộ tham gia đào tạo đợt 1 và 25 lượt cán bộ tham gia đào tạo lại do Sở TT&TT phối hợp cùng Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo của quận, việc tích cực triển khai ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC đã tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, các tổ chức và người dân, qua đó tạo hiệu ứng tốt trong dư luận.

Năm 2017, quận Hoàn Kiếm đặt mục tiêu tối thiểu 40% TTHC quận, phường đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chương trình chung của TP; 100% các đơn vị quận/phường sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung kết nối với cổng dịch vụ công của TP và kết nối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hoàn thành xây dựng Trang thông tin điện tử 18 phường; đạt 100% các tiêu chí về hạ tầng CNTT tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận, phường theo quy định của Thành phố.

Đồng thời phấn đấu tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến quang mạng đối với dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh đạt trên 80%. Các dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực khác triển khai theo Kế hoạch của UBND TP đạt tối thiểu 40% được thực hiện qua mạng về quản lý giáo dục, quản lý đất đai, quản lý đô thị…

Tổng hợp

Top