Quảng bá nông sản và sản phẩm OCOP của Lào Cai tại Hà Nội

06/12/2019

(Chinhphu.vn) - Nhằm tăng cường hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và TP. Hà Nội, sáng 6/12, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long tổ chức khai mạc “Tuần lễ Nông sản Đặc sản và Sản phẩm OCOP của Lào Cai năm 2019 tại thành phố Hà Nội”.

Sản phẩm của tỉnh Lào Cai được khách hàng Thủ đô ưa chuộng. Ảnh: Thùy Linh

Lần đầu tiên diễn ra Tuần lễ, đây sẽ là cơ hội để các đơn vị sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Lào Cai tới thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tuần lễ diễn ra từ ngày 6-8/12, tại mặt tiền Big C Thăng Long, với quy mô 10 gian hàng, giới thiệu 76 mặt hàng nông sản, đặc sản an toàn của tỉnh Lào Cai gồm 45 sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 đến 4 sao và 1 sản phẩm OCOP 5 sao của Lào Cai. Trong đó có các sản phẩm như: Lạp sườn, thịt lợn sấy, bắp cải, su su, khoai sâm, nấm hương tươi Sa Pa, tương ớt Mường Khương, gạo Séng Cù…

Đáng chú ý, các sản phẩm được giới thiệu và trưng bày tại Tuần lễ đều được có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận VietGAP, hữu cơ và xác nhận chuỗi thực phẩm an toàn… Tất cả các thông tin liên quan đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm được trưng bày tại quầy thông tin sản phẩm được niêm yết công khai trong thời gian diễn ra Tuần lễ và được giữ nguyên sau khi sản phẩm được kết nối, tiêu thụ tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết, hiện, tỉnh Lào Cai đang duy trì 70 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận. Trong đó, có 52 chuỗi nông sản hiện đang cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận và 254 dòng sản phẩm an toàn thuộc 60 doanh nghiệp/HTX được gắn tem truy xuất nguồn gốc điện tử. Việc này, giúp các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh nhờ minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm an toàn tỉnh Lào Cai.

Tuần lễ Nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP của Lào Cai năm 2019 tại thành phố Hà Nội tạo cơ hội để các đơn vị sản xuất, kinh doanh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Lào Cai tới thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước nói chung. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp phân phối của Hà Nội có dịp tìm kiếm các cơ sở sản xuất uy tín của Lào Cai để liên doanh, liên kết hợp tác phát triển sản xuất; góp phần thúc đẩy quá trình liên kết phát triển sản xuất hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp… Giúp người tiêu dùng biết cách nhận biết và lựa chọn các sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng của Lào Cai. Sự kiện được tổ chức đúng dịp cuối năm, hứa hẹn sẽ là điểm đến mua sắm hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn Central Retail chia sẻ, với mong muốn phát triển bền vững tại Việt Nam và hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn là đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng sống của người Việt, Big C và GO! Việt Nam, luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ, nông dân và hợp tác xã nông nghiệp địa phương trong việc hỗ trợ cung ứng hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu. “Chúng tôi cũng tham gia với Chính phủ Việt Nam, thực hiện cam kết duy trì 90% hàng hóa Việt Nam tại các chuỗi siêu thị thực phẩm của mình”, bà Phương nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong dịp này cũng diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác thương mại giữa Big C với Hợp tác xã Hưng Thịnh, đơn vị chuyên cung cấp thịt lợn đen Mường Khương. Đây là kết quả của quá trình triển khai sinh kế cộng đồng do Central Retail thực hiện, liên kết với dự án “Kinh doanh hiệu quả cùng phụ nữ dân tộc thiểu số - Tự tin làm giàu từ lợn địa phương tại tỉnh Lào Cai” được Chính phủ Úc tài trợ, thực hiện bởi Oxfam tại Việt Nam và Sở NN&PTNT Lào Cai. Dự án này góp phần giải quyết sinh kế cho khoảng 60 hộ nông dân chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Mường Khương.

Tuần lễ Nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP của Lào Cai tại thành phố Hà Nội nằm trong chuỗi các chương trình được Central Retail (Big C) phối hợp với các Bộ, ban, ngành và chính quyền các địa phương tổ chức nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản vùng miền địa phương của Việt Nam.

Thùy Linh