Rao bán TPCN như thần dược - Khó khăn xử lý người quảng cáo

15/11/2018 2:46 PM

(Chinhphu.vn) -Các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng (TPCN) chưa được công bố, đăng ký, được rao bán, quảng cáo trên một số website gây hiểu lầm như “thần dược” chữa bệnh với người tiêu dùng. Cơ quan quản lý gặp khó khăn khi xử lý người quảng cáo vì không doanh nghiệp nào thừa nhận.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin về những vi phạm của các công ty bán TPCN -Ảnh: Khánh Hội

Vi phạm quảng cáo, rao bán TPCN như thuốc trên mạng

Thời gian gần đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế liên tục đưa ra các cảnh báo với người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên một số website.

Cụ thể, mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm cho biết, trên các website sotaykhoedep.com; facebook.com/thaomocgiamcanhoamoclam quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo mộc Hoa Mộc Lâm có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo.

Các sản phẩm này được Công ty TNHH MTV Thương Mại Hoa Mộc Lâm công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Tuy nhiên đại diện công ty khẳng định sản phẩm Thực phẩm Bảo vệ sức khỏe Thảo mộc Hoa Mộc Lâm đang quảng cáo trên các website trên không phải do Công ty thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng, và sẽ không được đảm bảo về chất lượng, an toàn theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Trong các trường hợp như này, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua các sản phẩm có vi phạm về quảng cáo trên các website mà Cục “điểm tên”.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng còn thường xuyên vi phạm lỗi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm để thu hút người dùng, thậm chí quảng cáo như là thuốc chữa bách bệnh.

“Điều này gây nhiều tác hại khôn lường cho người tiêu dùng, khiến nhiều người mất đi cơ hội chữa bệnh, vì thực chất, chức năng chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, chứ không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, ông Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

Gần đây nhất, trong số 14 công ty vi phạm về quảng cáo bị phạt, có 2 công ty cùng bị phạt 75 triệu đồng do quảng cáo thực phẩm chức năng trên website không phù hợp với quy định và quảng cáo thực phẩm chức nưang gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Đó là Công ty cổ phần Nam dược An Nhiên (quận Thanh Xuân, Hà Nội) với sản phẩm Vương Khớp An; Công ty TNHH Thương mại dược mỹ phẩm Nam Phương (quận Hà Đông, Hà Nội) với 2 sản phẩm là Diamon Khop và Bình vị Nam Phương.

Theo Cục An toàn thực phẩm, từ đầu năm đến nay, Cục đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 99 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt gần 5,6 tỷ đồng. Cùng với phạt tiền, Cục cũng buộc các cơ sở thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm về chất lượng, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm. Cục đã thu hồi 54 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, 8 giấy xác nhận nội dung quảng cáo và 7 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Gia tăng tình trạng vi phạm trong quảng cáo thực phẩm trên các trang mạng-Ảnh minh họa

Khó xử phạt người quảng cáo

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, tình trạng vi phạm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các trang mạng khá phổ biến hiện nay. Theo quy định, việc kinh doanh sản phẩm liên quan đến bảo vệ sức khỏe thì 90% sản phẩm phải tự công bố và 10% phải qua đăng ký, nhưng thực tế có sản phẩm chưa được công bố, chưa đăng ký vẫn được quảng cáo tràn lan gây hiểu nhầm cho người sử dụng. Đặc biệt, việc xử lý người quảng cáo là rất khó vì không doanh nghiệp nào thừa nhận.

Thậm chí, có nhiều sản phẩm còn “vô tình” hay “hữu ý” được quảng cáo gắn liền với những người nổi tiếng, có ảnh hưởng với cộng đồng, hoặc mượn danh bệnh viện đứng ra quảng cáo cho sản phẩm như thần dược, chữa bách bệnh. Đối với những trường hợp này, Cục An toàn thực phẩm sẽ chuyển Cục Phát thanh - truyền hình, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp xử lý. Và trong thời gian này, Cục sẽ công khai tên sản phẩm, công ty, một số sai phạm để cảnh báo người tiêu dùng thận trọng.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng cảnh báo người dân về một số tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa Cục để bán tài liệu về an toàn thực phẩm. Theo đó, một số tổ chức, cá nhân này sẽ gọi điện hoặc trực tiếp đến các doanh nghiệp yêu cầu mua các tài liệu về an toàn thực phẩm, thậm chí còn dọa nạt doanh nghiệp.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định không có chủ trương về việc bán các tài liệu về an toàn thực phẩm như trên và đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý vụ việc.

Khánh Hội

Top