Sẽ quản lý taxi toàn diện, tạo môi trường kinh doanh minh bạch

08/09/2017

(Chinhphu.vn) – Việc xây dựng, ban hành Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội nhằm mục đích quản lý toàn diện taxi, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng.

Quy chế quản lý taxi sẽ tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng. Ảnh: Thành Nam

Cần đưa hoạt động taxi vào khuôn khổ

Trước việc dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội, trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Hà Huy Quang cho rằng, hoạt động của taxi đã và đang bộc lộ nhiều bất cập. Chất lượng dịch vụ có chiều hướng đi xuống, từ phương tiện, người lái cho đến quản trị doanh nghiệp trong khi giá cước vẫn khá cao.  Cùng với đó là tình trạng tranh giành khách, dừng đỗ đón trả khách sai quy định...

Đặc biệt, việc taxi Hà Nội chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, hiện đại có một phần lỗi do công tác quản lý nhà nước đối với loại hình này chưa hiệu quả. Thực tế đó, đòi hỏi phải có một bộ Quy chế quản lý hoàn thiện, là công cụ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như chất lượng dịch vụ taxi.

“Bộ Quy chế quản lý taxi chúng tôi đang đưa ra lấy ý kiến hướng đến 3 mục tiêu chính gồm: Tạo lập môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh cho thị trường; nâng cao chất lượng dịch vụ taxi; tạo thói quen đi lại nền nếp, văn minh cho người dân Thủ đô”, Phó Giám đốc Hà Huy Quang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Quang cũng cho rằng, nếu không đưa được khoa học công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành, taxi Hà Nội sẽ không thể bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại và gặp rất nhiều khó khăn trong tương lai.

Bộ Quy chế mới về quản lý taxi hướng đến quản lý 4 đối tượng chính là phương tiện, người lái, doanh nghiệp kinh doanh taxi và hành khách. Để thực hiện được việc đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thành lập Trung tâm quản lý chung cho tất cả các hãng taxi tại Hà Nội, sử dụng phần mềm công nghệ để thông tin đến hành khách những chi tiết như chủng loại xe, tên hãng, giá cước dịch vụ, xe ở gần hành khách nhất…

Như vậy hành khách sẽ chủ động được chuyến đi của mình, taxi cũng hạn chế tối đa km chạy rỗng. Hơn nữa dữ liệu quả lý chi tiết đến từng chuyến đi sẽ giúp Trung tâm quản lý, điều hành giao thông đô thị chủ động trong việc điều tiết, hạn chế ùn tắc giao thông.

Hiện các doanh nghiệp đang hoạt động lẻ tẻ, manh mún, phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe không thống nhất, dẫn đến thực tế là taxi truyền thống đang mất hẳn thế mạnh cạnh tranh trước các loại hình taxi công nghệ như: Uber, Grab. Tập hợp lại, hoạt động bài bản sẽ giúp doanh nghiệp đủ sức để tồn tại và vươn lên.

Đấu giá nhằm loại bỏ hiện tượng “xin-cho”

Ông Quang cũng cho rằng, do Quy chế quá mới, chưa có tiền lệ nên các doanh nghiệp chưa hiểu thấu đáo, còn tâm tư lo lắng, đó là bình thường. Ông Quang giải thích, về việc phân vùng hoạt động, trên thực tế là các doanh nghiệp khi trình lên phương án kinh doanh đã đăng ký sẽ hoạt động, phục vụ hành khách ở khu vực nào rồi. Hiện một số doanh nghiệp đăng ký ở ngoại thành, thậm chí là ngoại tỉnh nhưng lại đem xe vào nội thành kinh doanh, gây xáo trộn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh, gia tăng áp lực giao thông cho Thành phố. Quy định phân vùng hoạt động sẽ loại bỏ vấn đề này.

“Đối với việc phân vùng hoạt động taxi cũng là nhằm xử lý taxi dù, taxi nhái và hiện tượng đăng ký xe ở ngoài nhưng vẫn vào nội thành để hoạt động diễn ra phổ biến hiện nay. Khi phân vùng thì sẽ có những điểm dừng đỗ, đón, trả khách cho xe taxi ở những vùng nhất định. Tuy nhiên, xe ở vùng 2 vẫn có thể đón khách ở vùng 1 miễn là không phải điểm dừng đỗ quy định cho xe vùng 1. Điều này không có gì là “ngăn sông, cấm chợ”, ông Quang nói.

Còn về đấu giá quyền kinh doanh, ông Quang cho biết, chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng, trước đây có hiện tượng “xin-cho” trong cấp phép kinh doanh taxi; đem đấu giá sẽ không còn “xin-cho” nữa. Bênh cạnh đó, đấu giá được rồi doanh nghiệp vẫn có thể chuyển nhượng cho nhau, như vậy là cơ chế rất linh hoạt chứ không cứng nhắc.

“Những ý kiến lo ngại việc thành lập Trung tâm quản lý chung, tôi muốn lật lại vấn đề, tại sao Uber, Grab họ tập hợp được hàng nghìn xe của cả doanh nghiệp lẫn cá nhân để kinh doanh và phát triển? Đó là vì họ áp dụng công nghệ mới, tiết kiệm chi phí; tương tác trực tiếp với hành khách, giúp cho việc quản lý người lái xe phục vụ được nghiêm ngặt hơn”, ông Quang lý giải. Chúng ta cũng cần phải quản lý theo cách đó để dần dần nâng cao chất lượng dịch vụ taxi. Nếu làm được, cái lợi đầu tiên là cho hành khách, sau nữa đến chính doanh nghiệp rồi mới đến công tác quản lý nhà nước. Như thế thì tại sao lại không làm?

Thực tế những vấn đề đưa ra trong Dự thảo còn quá mới, nhiều ý kiến trái chiều. Do vậy, Thành phố vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia để xây dựng Quy chế.

Thành Nam