Sở Y tế Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến

17/05/2017

(Chinhphu.vn) - Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý, thời gian qua Sở Y tế Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện. 

TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn. Ảnh: Tú Mai

Cụ thể, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử và các quyết định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin bằng các biện pháp cụ thể như triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến, từ ngày 15/8/2016, Sở Y tế Hà Nội đã chính thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet đối với việc cấp mới chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề và giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; ban hành kế hoạch cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 năm 2017…

Nhờ vậy, đến nay Sở Y tế Hà Nội đã triển khai và đưa vào hoạt động 50 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 3 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên tổng số 192 thủ tục hành chính. Kết quả hiện đã có 75 chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, 6 cơ sở hoạt động khám chữa bệnh và 186 cơ sở hoạt động liên quan đến trang thiết bị y tế được cấp phép và công bố kể từ khi triển khai hệ thống dịch vụ công.

Việc ứng dịch vụ công trực tuyến có ưu điểm tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet, tổ chức và cá nhân đều có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày. Với mức độ 3, 4 các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 là góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá các thủ tục, tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho các tổ chức, người dân. Từ đó, rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục hành chính cũng như giảm bớt thời gian đi lại, đem lại lợi ích tích cực cho tổ chức và cá nhân.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra trong cải cách thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Sở Y tế đã phối hợp với các đơn vị thiết kế, tư vấn để hoàn thiện, tối ưu hóa phần mềm nhằm hướng tới sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi sử dụng các dịch vụ công. Mặc khác, để kiện toàn hệ thống dữ liệu quốc gia về quản lý khám chữa bệnh, Sở Y tế đã nhập liệu toàn bộ hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và giấy phép hoạt động cơ sở khám chữa bệnh bao gồm 18.950 chứng chỉ và 2.650 giấy phép hoạt động vào hệ thống. Qua đó, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố cũng như trên cả nước bằng việc thông tin về người hành nghề và cơ sở hành nghề có thể được tra cứu trực tuyến qua hệ thống.

Thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, không chỉ phục vụ công tác quản lý, điều hành mà còn góp phần to lớn trong cải cách thủ tục hành chính giảm phiền hà, tăng cường sự minh bạch, tăng khả năng giám sát của lãnh đạo và người dân, tiết kiệm thời gian và công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho người dân và tổ chức… Đồng thời, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến còn có vai trò quan trọng trong công tác thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, tiến tới triển khai đồng bộ hệ thống chính quyền điện tử…

Tú Mai