Tái cơ cấu thị trường khách du lịch

18/02/2020

(Chinhphu.vn) - Chiều 18/02, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết tái cơ cấu thị trường khách du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Du lịch Hà Nội  đặt ra trog bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang đặt ra những thách thức cho ngành du lịch cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. 

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, dịch bệnh COVID-19 đã tác động tương đối lớn đến quyết định của du khách trong việc huỷ kế hoạch đi du lịch giai đoạn từ tháng 01/2020 đến tháng 04/2020.

Tính đến ngày 17/2/2020, theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành tạm tính đã có 19.846 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc (17.120 lượt), còn lại là thị trường khác như Đài Loan, Singapore, Nhật, Indonesia, Châu Âu, Mỹ…;  tạm tính có 15.125 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài - chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc (8.702). Hơn 19.119 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội, đi lễ hội, … Điển hình như công ty HanoiTourism, Du lịch Kim Liên,Vietravel, Suntour, Phượng hoàng, Vietrantour, Haseco, …

Tính đến ngày 17/2/2020, theo số liệu thống kê từ các cơ sở lưu trú, số ngày phòng bị hủy là 30.665 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng là 42.773 lượt. Như vậy ngày 17/2/2020, số ngày phòng bị hủy tăng là 320 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng tăng khoảng 340 lượt).

Tình hình kinh doanh vận chuyển khách du lịch cùng sụt giảm công suất xe lưu hành từ 40 - 60%. Điển hình như công ty Minh Việt, Quảng An, Taserco, Phong Hà, …

Theo ông Trần Trung Hiếu, trước tình hình này, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng tâm, theo đó, quan trọng nhất là phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ; thực hiện nghiêm túc và đầy đủ những nhiệm vụ Thành phố đã phân công trong phòng chống dịch. Nguyên tắc số 1 tại thời điểm hiện nay là đảm bảo an toàn cho du khách khi đến Hà Nội. Để phòng chống dịch bệnh, các khu, điểm du lịch tại Hà Nội sau thời gian tạm đóng cửa để phun thuốc khử trùng đảm bảo công tác vệ sinh an toàn, đã tích cực thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bên cạnh nhiệm vụ nêu trên, giải pháp được đặt ra là tái cơ cấu thị trường khách du lịch. Theo ông Hiếu, trong 25% khách quốc tế đến Hà Nội thì 10 thị trường khách hàng đầu thực tế đã đã có dịch chuyển cơ cấu, điều này cho phép Hà Nội điều chỉnh thị trường trọng điểm một cách linh hoạt. Khách du lịch đến Hà Nội cao nhất là Hàn Quốc (11%), Trung Quốc gần 10% và Nhật Bản chiếm 5%. Trong thời gian qua, mặc dù lượng khách lẻ, khách đến từ Trung Quốc giảm mạnh, nhưng khách đi theo đoàn từ thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật Bản ( tăng 200%), Ấn Độ, ... vẫn tăng. Chính vì thế, trong năm 2020, ngành sẽ tập trung đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, tập trung vào các nước châu Âu, Ấn Độ và khu vực Nam Á.

 

Đồng thời, trên cơ sở chương trình hợp tác với Vietnam Airlines thời gian qua, ngành du lịch cũng sẽ có thể tăng cường quảng bá thêm các thị trường Châu Âu.

Cùng với việc tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra, Sở Du lịch Hà Nội cho biết sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh; tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Tập trung chỉ đạo các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội nghiêm túc và chủ động thực hiện sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền từ Trung ương và Thành phố với các nội dung cụ thể như sau:

Chủ động hủy tour du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Thành phố. Nắm chắc tình hình sức khỏe và hành trình của khách để kịp thời báo cáo nếu có trường hợp nghi ngờ mắc dịch.

Chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch và cán bộ,nhân viên tại khách sạn, điểm đến du lịch, trên xe vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, cơ sở vui chơi giải trí và văn phòng công ty của mình bằng nhiều hình thức: Phun thuốc phòng chống dịch, phát khẩu trang miễn phí, đặt dung dịch sát khuẩn tại các nơi công cộng và khu vực lễ tân, nhắc nhở du khách và nhân viên đeo khẩu trang và sát khuẩn trước khi tham gia các dịch vụ du lịch…

Đối với khách du lịch đến từ Trung quốc và các vùng có dịch đang thực hiện chương trình du lịch tại Hà Nội, đảm bảo an toàn tuyệt đối và hỗ trợ cho du khách khi kết thúc tour mà họ chưa trở về được đất nước. Chú trọng công tác phòng, chống dịch liên quan đến khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động của đơn vị.

Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại một số điểm đến du lịch và cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố.

 Minh Anh