Tăng cường kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm làng nghề

28/04/2016

(Chinhphu.vn) - Hiện nay, sản phẩm của các làng nghề ngày càng thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước cả về chất lượng và thẩm mỹ. Do đó, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm làng nghề, đòi hỏi Hà Nội xây dựng chính sách sản phẩm, tăng cường kết nối cung cầu.

Sản phẩm mây tre đan - Ảnh minh họa

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có 1.350 làng nghề. Năm 2015, giá trị sản xuất của khu vực làng nghề đạt gần 7.660 tỷ đồng, chiếm 8,4% giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố, trong đó, giá trị sản xuất của 274 làng nghề được công nhận đạt trên 6.077 tỷ đồng.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm làng nghề chủ yếu phục vụ tiêu dùng trong nước, tập trung ở các thành phố lớn như TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng và các địa phương khác. Các sản phẩm mang tính đặc trưng khác  như lụa tơ tằm, quần áo dệt kim, gốm sứ, đồ gỗ mỹ nghệ..,. ngoài tiêu dùng trong nước còn được xuất khẩu sang các nước EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan,...

Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường tiêu thụ và khả năng tiếp thị sản phẩm của làng nghề của Hà Nội còn yếu, đòi hỏi Hà Nội cần đẩy mạnh xây dựng chính sách sản phẩm, đặc biệt là chú trọng bảo tồn các giá trị truyền thống để tạo ra các sản phẩm có tính đặc thù riêng của mỗi làng nghề và xây dựng thương hiệu cho từng sản phẩm.

Để tạo điều kiện về kết nối khai thác, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm làng nghề giữa các địa phương trên cả nước, trong những năm qua, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương Hà Nội tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại như phối hợp tổ chức các hội chợ trên địa bàn Thành phố và các địa phương; chương trình "OVOP" mỗi làng một sản phẩm; chương trình đặc sản vùng miền kết nối với trên 40 tỉnh, thành phố; chương trình liên kết vùng, kết nối giao thương một số địa phương như An Giang, Cần Thơ, Sơn La,... nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các địa phương kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Để tăng cường tiêu thụ sản phẩm thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho rằng, điều quan trọng là cần tạo chuỗi giá trị, sản xuất ra sản phẩm có chất lượng, rõ nguồn gốc cũng như đảm bảo vận chuyển hàng hoá thuận tiện, giảm chi phí, giám sát chặt chẽ các khâu, đặc biệt kết nối doanh nghiệp với người sản xuất để đảm bảo hàng hoá đến tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý và chất lượng tốt.

Bích Phương