Thị trường hàng hóa Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế

07/01/2020

(Chinhphu.vn) - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, công tác chuẩn bị hàng hóa cho Tết được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh. Đáng chú ý, đến thời điểm này, sự xuất hiện của hàng Việt phục vụ tết đang chiếm ưu thế trên thị trường, phong phú về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, giá thành hợp lý.

Hàng Việt chiếm ưu thế trong các sản phẩm giỏ quà Tết. Ảnh: Diệu Anh

Dự báo nhu cầu hàng hóa của Sở Công Thương Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý cho thấy, sức tiêu thụ các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo… tăng mạnh. Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, ngành công thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố, qua đó chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá 31.200 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết Nguyên đán năm 2019.

Bánh, mứt, kẹo là những món ăn phổ biến trong dịp Tết truyền thống của người Việt. Nếu như những năm trước, người tiêu dùng thường chọn các loại bánh kẹo nhập ngoại làm quà biếu tặng trong dịp tết thì nay xu hướng này đã thay đổi. Nắm bắt được cơ hội này, năm nay các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nội đã mạnh dạn đầu tư hàng loạt các sản phẩm mới với chất lượng cao, giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu biếu tặng trong dịp tết.

Năm nay, doanh nghiệp bán lẻ cũng đã chủ động khai thác nguồn hàng từ các tỉnh, TP. Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng cho biết, trong cơ cấu hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo… do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất chiếm tỷ lệ khá lớn, cao hơn hẳn mọi năm. Một số thương hiệu thực phẩm trong nước đã khẳng định được uy tín, chất lượng đang chiếm lĩnh thị trường như bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan… Hệ thống siêu thị Vinmart tiếp tục ưu tiên sử dụng các loại bánh, kẹo nội trong các giỏ quà Tết của mình.

Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trên 90% hàng hóa bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart là sản phẩm Việt Nam, đặc biệt có đến 95% sản phẩm bánh kẹo được cung cấp từ các DN uy tín. Tại hệ thống siêu thị Big C, Co.opmart, Vinmart, Hapro... đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Việt thông qua việc trưng bày theo những khu vực riêng, giá bán hợp lý.

Chị Nguyễn Thị Thanh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, năm nay hàng hóa trong nước mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý giúp cho người dân có nhiều lựa chọn. “Chủng loại hàng hóa Tết của Việt Nam sản xuất năm nay đa dạng và phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, hợp với túi tiền của đa số người dân. Rất nhiều cửa hàng đã chuẩn bị hàng hóa để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Cùng với đó là nhiều chương trình quảng bá hay nhằm kích thích tiêu dùng trong dịp tết”, chị Thanh nhận xét.

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các siêu thị cũng đang đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mại thu hút người tiêu dùng. Sở Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ Hà Nội chuẩn bị tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại 454 chợ truyền thống và 128 siêu thị (trong đó 110 siêu thị kinh doanh thực phẩm), 807 cửa hàng kinh doanh trái cây, trên 1.700 cửa hàng tiện ích, chuỗi và gần 12.000 điểm bán hàng bình ổn…

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân các huyện ngoại thành, Sở Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu tổ chức 9 phiên chợ hàng Việt, 300 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện, khu công nghiệp. Đặc biệt trong tháng 1/2020, Sở Công Thương và các doanh nghiệp còn tổ chức Hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm Tết Canh Tý.

Việc doanh nghiệp tổ chức các chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cũng đã tạo điều kiện 155 xe chở hàng thiết yếu được vận chuyển hàng trong giờ cao điểm để đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết.

Song song với đó, để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia phải bán hàng Việt Nam chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý; đề nghị các quận, huyện tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh tổ chức tốt công tác dự trữ cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân.

Diệu Anh