Thị trường hoa, quà tặng ‘trầm lắng’ dịp 20/10

20/10/2020

(Chinhphu.vn) - Năm nay, thị trường hoa, quà tặng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 có phần kém sôi động hơn so với mọi năm, ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì thời điểm này, lũ lụt hoành hành miền Trung, người dân cũng hạn chế mua hoa, đồ đắt tiền làm quà tặng.

Đìu hiu thị trường hoa tươi

Khảo sát một số cửa hàng hoa tươi trên phố Hai Bà Trưng, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy (Hà Nội) cho thấy, không khí mua bán kém phần sôi động. Chị Đỗ Thị Hà, chủ cửa hàng hoa tươi trên phố Hoàng Quốc Việt cho biết, năm nay do kinh tế chịu nhiều tác động bởi dịch COVID-19 nên lượng khách mua hoa giảm đáng kể, đặc biệt là đối tượng khách doanh nghiệp.

“Nếu như năm ngoái, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Vào thời điểm này năm ngoái, cửa hàng tôi phải thuê thêm nhân viên cắm và chuyển hoa để kịp phục vụ khách, nhưng năm nay thì không cần thuê mà có hôm còn ngồi dài”, chị Hà nói.

Cũng giống như chị Hà, chị Nguyễn Thị Thu, kinh doanh hoa trên phố Cầu Giấy cho biết, nếu như năm trước, chị cắm những lọ hoa mấy chục triệu đồng thì năm nay không có doanh nghiệp, cá nhân nào đặt mua. Khách hàng chủ yếu mua bó hoa từ 500.000 đồng trở xuống, thay vì một triệu đồng trở lên như mọi năm.

Mặc dù vậy những ngày qua, giá hoa tươi vẫn tăng dồn dập vì ngày 20/10 trùng với 1/9 âm lịch, các nhà vườn ngoại thành Hà Nội tăng giá hoa hồng lên ngưỡng 50.000 đồng đến 80.000 đồng/chục. Hoa hồng Đà Lạt tăng giá gấp đôi thường ngày, lên 150.000 đồng/chục. Giá đầu vào đắt đỏ khiến thị trường khan hiếm bó, lẵng hoa giá rẻ. “Hoa nguyên liệu, hoa phụ kiện đều tăng giá, cửa hàng năm nay không thuê thêm nhân viên, lấy công làm lãi thì giá tốt nhất có thể bán là 250.000 đồng đến 300.000 đồng/bó 10 bông hồng”, chị Thu nói.

Một số chủ cửa hàng hoa cũng lý giải thêm nguyên nhân khiến giá bán hoa tăng mạnh là do hiện các tỉnh miền Trung đang có mưa bão, nhiều chuyến bay bị hủy nên việc vận chuyển hoa từ Đà Lạt ra Hà Nội gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguồn cung hạn chế, đẩy giá hoa lên cao.

Không những vậy, trên mạng xã hội facebook, zalo,..nhiều người công khai việc sẽ không nhận hoa, quà dịp 20/10 để dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. Nhiều chị em cũng bày tỏ việc không muốn nhận hoa hoặc trưng những bức ảnh vui vẻ dịp này để chia sẻ với những đau thương mà người miền Trung đang phải gánh chịu do bão lũ. Đây cũng chính là một trong những lý do cộng hưởng với dịch COVID-19 khiến thị trường hoa, quà tặng năm nay thêm phần ảm đạm.

Siêu thị giảm giá, kích cầu tiêu dùng dịp 20/10. Ảnh: Diệu Anh

Cửa hàng, siêu thị giảm giá, kích cầu tiêu dùng

Để kích cầu tiêu dùng cho thị trường hoa và quà tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các siêu thị, hộ kinh doanh đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá đến 50%. Ngay từ đầu tháng 10, nhiều cửa hàng đã áp dụng chương trình khuyến mại "Mùa yêu thương 20/10" giảm giá hơn 50% nhiều sản phẩm nước hoa nhãn hiệu Gucci, Dolce & Gabbana, Jimmy Choo, Lancôme. Các cửa hàng phân phối mỹ phẩm như: Coco Shop, Sami Shop, Guardian... cũng đang chạy chương trình khuyến mại sản phẩm, bộ sản phẩm giảm giá sâu từ 20% như: Son, bộ trang điểm, dầu gội, sữa tắm.

Có thể thấy, dịp lễ 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng về mặt kinh tế tới các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh. Bên cạnh đó thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống.

Để thu hút người tiêu dùng, các cửa hàng làm mới sản phẩm bằng cách tích hợp nhiều sản phẩm và trang trí ngay chính trong hộp quà tặng. Giá bán của mỗi bộ quà tặng giao động từ 280.000 đồng đến 680.000 đồng/bộ, có thể tùy ý lựa chọn các món đồ riêng lẻ để xếp vào hộp.

Trong khi đó các siêu thị cũng đồng loạt triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá cho các mặt hàng quà tặng, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.opmart giảm giá từ 20% đến 30% nhiều sản phẩm may mặc nữ, các loại ba lô, túi xách, mũ. Không chịu thua kém, hệ thống siêu thị Big C triển khai chương trình “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” tập trung vào sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Theo đó Big C sẽ giảm từ 10% đến 20% với mặt hàng son môi, dung dịch dưỡng ẩm nhãn hiệu LipIce Water Lip, Miracle Apo, Lip On Lip Charm, Lip On Lip Galaxy.

Tương tự các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, miễn phí giao hàng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Diệu Anh