Thị trường Tết 2016: Bánh kẹo Việt ‘lên ngôi’

04/02/2016 3:35 PM

(Chinhphu.vn) – Càng sát ngày Tết thì sức mua của thị trường bánh, mứt, kẹo lại càng tăng cao. Năm nay, các sản phẩm bánh kẹo trong nước với mẫu mã bắt mắt đang chiếm lĩnh thị trường và tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.

Bánh kẹo Việt đang chiếm lĩnh thị trường khoảng 70% thị trường. Ảnh minh họa

Bánh kẹo Việt hiện đang chiếm lĩnh thị trường khoảng 70% thị trường. Song thị trường lại đang có sự “so sánh” giữa hàng nội và hàng ngoại. Bánh kẹo ngoại chạy đua bằng mẫu mã đẹp thì sản phẩm Việt chiếm ưu thế khi giá cả mang tính cạnh tranh cao.

Theo khảo sát của phóng viên, giá bán lẻ một số sản phẩm mứt Tết trên thị trường loại bình dân khoảng từ 38.000 – 68.000 đồng/hộp; mứt hộp đặc biệt Thăng Long ngàn năm 680g là gần 600.000 đồng/hộp;... Ngoài ra còn một số sản phẩm bán trong dịp Tết như ô mai, bánh kẹo giá dao động từ 35.000 đến hơn 200.000 đồng /hộp;...

Nhìn chung, các sản phẩm bánh, mứt, kẹo đã có sự thay đổi nhiều về mẫu mã nhằm thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo sức cạnh trên trên thị trường dịp cuối năm, doanh nghiệp trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã đẩy mạnh việc  thay đổi mẫu mã sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm bánh kẹo trông tinh tế và sắc nét hơn.

Đang cầm trên tay gói bánh Goody của Bibica, chị Bùi Thị Tâm ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chị thường xuyên mua sản phẩm bánh kẹo trong nước cho cả gia đình. Mấy năm nay, Tết nào cũng vậy, chị luôn chọn mặt hàng bánh kẹo Việt để làm quà biếu hai bên nội ngoại.

Chị Tâm chia sẻ: “Hiện nay nhiều loại bánh kẹo dán mác là hàng ngoại nhập nhưng mình không thể phân biệt được có phải hàng nhập hay là hàng giả, hàng nhái, nên mình ưu tiên dùng hàng trong nước hơn. Nói chung, các sản phẩm bánh kẹo trong nước chất lượng ngày càng được nâng cao, mà mẫu mã sản phẩm nhìn rất bắt mắt”.

Anh Nguyễn Văn Phú, ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho rằng, hiện bánh kẹo trong nước không thua kém gì so với các loại bánh kẹo ngoại nhập, mà chất lượng ngày được cải thiện, giá cả phải chăng. Vì vậy, bánh kẹo Việt đang là mặt hàng được nhiều gia đình lựa chọn.

Giỏ quà Tết thuần Việt

Khảo sát một số trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, đa số các siêu thị đều dành hẳn một khu vực riêng bày bán các mặt hàng bánh, mứt, kẹo tết với chủng loại phong phú, đa dạng.

Bên cạnh các loại bánh kẹo, mứt tết thì các sản phẩm tại các trung tâm thương mại, siêu thị như: Metro, Big C, Coop Mart, Fivimart, Intimex,... dùng để gói giỏ quà Tết năm nay đều được đóng gói từ các sản phẩm của doanh nghiệp thuần Việt, với giá dao động từ 100.000 đồng đến 2.300.000 đồng/giỏ.

Đại diện siêu thị Big C cho biết, 95% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt Nam do các nhà sản xuất, các nhà cung cấp lớn, có uy tín trên toàn quốc cung ứng có chất lượng được kiểm soát chặt chẽ theo các quy định của cơ quan chức năng.

Nếu như những năm trước, bánh kẹo được dùng làm giỏ quà biếu dịp Tết phần lớn là hàng của Đan Mạch, Malaysia, Indonesia, Pháp… nhập về thì hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang chọn lựa những giỏ quà thuần Việt. Nắm bắt tâm lý khách hàng, năm nay, các siêu thị cũng đã tập trung vào sản phẩm bánh kẹo của một số thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... để đưa vào giỏ quà Tết phục vụ người tiêu dùng.

Nhận định về thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán năm 2016, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm nay thành phố dự kiến nhu cầu tiêu thụ khoảng 1.900 tấn bánh mứt kẹo các loại, tăng từ 15 - 25% so với ngày thường và tăng 28% so với Tết năm 2015. Sản lượng sản xuất để cung ứng trong dịp Tết ước đạt khoảng trên 37.000 tấn. Sở Công Thương cũng đánh giá, thị trường bánh kẹo Tết năm nay có nhiều sản phẩm mới với mẫu mã đẹp, bắt mắt, trong khi chất lượng cũng tương đương hàng ngoại nhập.

Diệu Anh

Top