Thị trường Valentine: Quà tặng online ‘lên ngôi’

14/02/2020 9:00 AM

(Chinhphu.vn) – Dịp lễ tình nhân Valentine (14/2) năm nay diễn ra trong khoảng thời gian dịch bệnh viêm đường hô cấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online hơn các năm trước. Nắm được nhu cầu người tiêu dùng, kênh bán hàng trực tuyến đang được các cơ sở kinh doanh tận dụng tối đa.

Nhiều bạn trẻ chọn quà online trong dịp Valentine năm nay. Ảnh: Diệu Anh

Dạo quanh một vòng thị trường ngày Valentine năm nay, nhìn chung các mặt hàng như hoa, quà tặng khá ế ẩm. Nếu như các năm trước, ở các shop, cửa hàng hoa, quà tặng gần các trường đại học, cao đẳng nhộn nhịp người bán – mua thì năm nay, do dịch bệnh nên học sinh, sinh viên nghỉ học 100%, vì thế các cửa hàng này rơi vào tình trạng khá đìu hiu.

Tại nhiều cửa hàng đồ lưu niệm và kinh doanh hoa tươi trên các tuyến phố Lương Văn Can, Cầu Giấy, Chùa Bộc, Thái Hà, Kim Mã…, mấy ngày nay đã ngập tràn sắc màu của các món đồ lưu niệm và hoa tươi, song vẫn thưa vắng khách. Chị Nguyễn Thị Thắm (chủ hàng trên đường Chùa Bộc, Hà Nội) cho biết, vào nhưng năm trước cửa hàng chị rất đông khách đến mua quà tặng, nhưng năm nay đang vào dịch bệnh nên cửa hàng vắng vẻ hơn.

“Nắm bắt tâm lý khách hàng hạn chế ra ngoài mua sắm và để hỗ trợ cho khách mua hàng, cửa hàng tôi đã mở dịch vụ cho khách đặt quà tặng và đi kèm dịch vụ vận chuyển cho khách. Khoảng 2 ngày nay, nhân viên cửa hàng luôn bận rộn với việc chốt đơn, gói quà và vận chuyển", chị Thắm chia sẻ thêm.

Thu hút khách hàng mùa Valentine năm nay còn là các sản phẩm ghép các combo quà tặng với mức giá vô cùng đa dạng từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Trong đó, các mặt hàng đồ trang sức, mỹ phẩm, nước hoa ghép trong hộp hoa lụa được ưa chuộng vì vừa thực tế lại vừa đẹp và ý nghĩa.

Những năm gần đây, dòng socola tươi handmade với những hộp hình tim mix các viên socola mang các hương vị khác nhau, ghép thành tên hoặc những lời bày tỏ tình cảm được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất. Các sản phẩm độc đáo này có giá từ 300.000 - 800.000 đồng/hộp, tùy số lượng viên và hương vị socola và cũng đã được khá nhiều bạn trẻ bán qua mạng.

Đặc biệt, Valentine năm nay diễn ra khi dịch viêm phổi cấp do virus Corona đang có chiều hướng lan rộng nên bên cạnh các sản phẩm truyền thống như chocolate, gấu bông..., trên mạng xã hội như facebook, zalo, shopee..., các chàng trai còn lựa chọn các món quà mang tính thực tế, đang hot trong thời gian diễn ra dịch viêm phổi cấp như tặng bạn gái nguyên hộp khẩu trang 100 chiếc hoặc nước rửa tay khô. Anh Đỗ Văn Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mọi năm ngày lễ tình nhân tôi thường mua hoa và socola tặng người yêu nhưng năm nay tôi muốn lựa chọn món quà ý nghĩa và thực tế hơn cho người yêu của mình. Hiện có rất nhiều người bán hàng online, tôi có thể dễ dàng tìm kiếm quà tặng mà không cần đến tận cửa hàng".

Cũng nhằm thu hút khách hàng và kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp vàng bạc còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà hấp dẫn. Cụ thể, PNJ đưa ra chương trình giảm giá từ 10-20% cho các sản phẩm đá quý, tặng phiếu ưu đãi trị giá từ 1-2 triệu đồng cho lần mua sau, ưu đãi này dành cho khách mua hàng trị giá từ 20 - 540 triệu đồng. Tương tự, DOJI tung ra chương trình Tặng vòng đeo tay thông minh "Mi Smart Band 4", loa nghe nhạc bluetooth sành điệu "JBL GO2", tai nghe "Airpod 2"... dành cho khách mua hàng trị giá từ 5 - 30 triệu đồng. Đối với sản phẩm đồng hồ, DOJI áp dụng chương trình giảm trực tiếp 35% với đồng hồ Pierre Cardin và ưu đãi 20% đối với các thương hiệu đồng hồ khác.

Bên cạnh hoa, socola, để đón đầu cho ngày lễ yêu thương này, các loại quà tặng như: Mỹ phẩm, thú bông, áo quần, giày dép cũng được các cửa hàng, shop nhập về khá nhiều. Đặc biệt là những món quà “có đôi, có cặp” như áo, giày dép, đồng hồ, nhẫn đôi, dây chuyền đôi, cốc đôi…

Diệu Anh

Top