Thống nhất phương án vay lại Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
(Chinhphu.vn) – Sáng nay (8/7), tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP. Hà Nội khóa XV, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND TP. Hà Nội trình đối với Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Gia Huy |
Báo cáo của UBND TP. Hà Nội về phương án vay lại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông cho thấy, tại Công văn số 12614/VPP-QHQT của Văn phòng Chính phủ về việc nhận nợ vay lại của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã có ý kiến chỉ đạo UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm: "Nhận nợ vay lại trực tiếp đối với phần vốn vay lại của Dự án khi Dự dán được bàn giao từ Bộ GTVT, trong đó, ngân sách địa phương vay lại và chịu trách nhiệm trả nợ ngân sách Trung ương; điều kiện cho vay lại thực hiện theo quy định của Nghị định số 78/2010/NĐ-CP của Chính phủ (lãi suất cho UBND cấp tỉnh vay lại bằng lãi suất vay nước ngoài và không áp dụng phí cho vay lại); thời điểm tiếp nhận khoản vay là khi Dự án hoàn thành giai đoạn xây dựng và được chuyển giao từ Bộ GTVT...".
Thảo luận về báo cáo kinh tế-xã hội Thành phố 6 tháng đầu năm liên quan đến nội dung vay lại chi phí ODA và các chi phí liên quan đến vận hành, khai thác Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội là địa phương tự cân đối được ngân sách, do vậy quá trình hưởng thụ nguồn vốn ODA của Trung ương theo quy định là phải nhận vay nợ lại nguồn vốn này trên cơ sở xác định thời điểm nhận nợ tại thời điểm khi Bộ GTVT triển khai bàn giao chính thức Dự án cho Hà Nội và Dự án chính thức đi vào hoạt động, khai thác. Các khoản kinh phí liên quan đến chi phí khai thác, vận hành thì Hà Nội nhận lại phần chi phí theo Dự án mà Bộ GTVT giao Chủ đầu tư thực hiện.
Trong nguồn kinh phí để thanh toán cho các khoản nợ này, theo dự trù kinh phí năm 2019, Thành phố đã có cân đối để bảo đảm trả nợ theo tiến độ cũng như yêu cầu Hiệp định đã ký kết với các nhà tài trợ. Thành phố Hà Nội đã cân đối nguồn kinh phí cho nguồn vay lại này, không tính vào bội chi ngân sách năm 2019.
Báo cáo tổng hợp thẩm tra chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm của Thành phố, trong đó về nội dung phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga cho biết, việc Thành phố thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của Dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của Dự án. Phương án vay lại này được HĐND Thành phố quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của Thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hằng năm của Thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND Thành phố trình.
Bà Hồ Vân Nga cho biết, nội dung trình và ý kiến của HĐND Thành phố là bước pháp lý ban đầu đáp ứng yêu cầu về hồ sơ trước khi Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất về việc cần sớm triển khai Dự án và đề nghị HĐND TP chấp thuận việc triển khai Dự án từ nguồn vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).
Gia Huy-Thùy Linh