Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng Việt ở nước ngoài

23/07/2020

(Chinhphu.vn) – Sở Công Thương sẽ vận động các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian hàng hóa Việt Nam, hàng hóa TP. Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng Việt ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.

Theo kế hoạch, Sở Công Thương sẽ tập trung triển khai tuyên truyền kế hoạch của thành phố về “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.

Bên cạnh đó, hoàn thành việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt Nam, hàng của thành phố Hà Nội đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để bảo đảm tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.

Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm đặc sản vùng miền của Hà Nội và cả nước tới cộng đồng người Việt Nam tại các thị trường trọng điểm; phấn đấu đến năm 2024, hoàn tất các nhiệm vụ, giải pháp, góp phần đạt được chỉ tiêu đề án đã đề ra (80%-90% cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài biết, hiểu ý nghĩa và hưởng ứng Cuộc vận động ở nước sở tại).

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Sở Công Thương triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Theo đó, cùng với đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, Sở sẽ rà soát các sản phẩm hàng Việt của Thành phố và cả nước đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu với thị trường các nước; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để bảo đảm tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.

Sở Công Thương cũng sẽ tích cực phối hợp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn, hội thảo hoặc hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội tại nước sở tại cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài, tập trung vào các thị trường trọng điểm như: Mỹ, Nga, Đông Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN...

Đáng chú ý, Sở Công Thương sẽ vận động các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại; chú ý các thị trường truyền thống có đông người Việt sinh sống như: Mỹ, Đông Âu, một số nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đồng thời, phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước để vận động Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, các hiệp hội doanh nhân người Việt Nam tại các nước tổ chức các hội nghị, hội thảo kết hợp trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và thành phố Hà Nội ở nước sở tại. Hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường sở tại tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Vận động các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Người Việt Nam ở nước ngoài tích cực chuyển giao khoa học, công nghệ tiên tiến về nước để áp dụng vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa Việt.

Bích Phương