Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

27/09/2018 3:38 PM

(Chinhphu.vn) -Thời gian qua, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố.

Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, 9 tháng qua, hoạt động du lịch của Thủ đô liên tục phát triển; các chỉ tiêu về du lịch của Thành phố đều đạt cao hơn so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ cao với kế hoạch năm.

9 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 19,7 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa ước đạt 15,3 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ. Tính trong 8 tháng đầu năm 2018, thị phần của khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chiếm 37,2% so với tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 57.269 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Dự kiến, tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội tiếp tục đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tiếp tục đà tăng trưởng khá (9 tháng đầu năm 2018 dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm trước). 

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đặc biệt là khách đến từ các thị trường có khả năng chi trả cao như Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á và nhiều thị trường khác. Các thị trường khách du lịch trọng điểm đến Hà Nội vẫn tập trung các thị trường khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Anh, Đức, Úc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Canada. Trong đó, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Hà Nội.

Tính đến cuối tháng 9/2018, số cơ sở lưu trú du lịch của Hà Nội đã xếp hạng đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng số 559 cơ sở với hơn 22,4 nghìn buồng phòng. Tính đến nay, tổng số trên địa bàn Hà Nội có 3.546 cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch), với hơn 60 nghìn buồng phòng. 

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu tăng trưởng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, hiện nay hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hà Nội còn thiếu các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần quy mô lớn đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách du lịch. 

Quy mô các doanh nghiệp du lịch đa số còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc tế. Chất lượng dịch vụ du lịch ở nhiều điểm đến và công tác hướng dẫn du lịch tại điểm đến còn hạn chế. Nguồn nhân lực ở một số khâu, một số bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Vấn đề môi trường, tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch về cơ bản đã được cải thiện tuy nhiên vẫn còn 

Từ nay đến cuối năm, bên cạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ, trọng tâm là vào công tác xây dựng sản phẩm du lịch và chất lượng sản phẩm du lịch.

Theo đó Sở sẽ tham mưu hoàn thành các nội dung xây dựng Du lịch thông minh thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020. Tiếp tục triển khai Kế hoạch “chuẩn hóa bài thuyết minh tại một số điểm đến du lịch tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018”; Triển khai Kế hoạch về việc tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch tại các quận, huyện, thị xã thành phố Hà Nội năm 2018; Tổ chức Tọa đàm về xây dựng sản phẩm du lịch Hà Nội với doanh nghiệp, tổ chức đơn vị.

Phối hợp lập và triển khai quy hoạch, đầu tư bảo tồn, nâng cấp chất lượng sản phẩm, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm; làng lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông trở thành điểm du lịch đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ triển khai kế hoạch Điều tra, khảo sát đề xuất danh mục các điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao và xác định bộ tiêu chí chuẩn công nhận điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố theo chi đạo của UBND Thành phố; đồng thời tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì.

Song song với đó, công tác tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; thanh tra, đảm bảo môi trường du lịch cũng sẽ là những nhiệm vụ trọng tâm cho ngành du lịch Hà Nội từ nay đến cuối năm.

Năm 2018, ngành du lịch Thủ đô đặt mục tiêu phấn đấu đón 25,4 triệu lượt khách, đạt tổng thu 75.783 nghì tỷ đồng, tăng cường công tác quảng bá - xúc tiến và quản lý chất lượng sản phẩm du lịch…

Minh Anh

Top