Traphaco - Câu chuyện thành công từ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

04/05/2016 10:06 AM

(Chinhphu.vn) - Sau 20 năm, cùng với chặng đường phát triển đất nước thời kỳ đổi mới, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã và đang đồng hành cùng Doanh nghiệp nhằm tôn vinh và chắp cánh cho những câu chuyện thành công.

Ông Trần Túc Mã – TGĐ công ty cổ phần Traphaco nhận Top 100 Sao Vàng Đất Việt 2015

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) thành lập từ năm 1995, trên cơ sở tham khảo, học tập từ Giải thưởng Malcolm Baldrige của Mỹ. Đây là mô hình quản lý Chất lượng được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia hàng đầu của tổ chức Năng suất Châu Á (APO), thu hút hơn 1.690 lượt doanh nghiệp tham gia.

Qua 20 năm hoạt động, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã tôn vinh và chắp cánh cho rất nhiều những câu chuyện thành công về nâng cao năng suất và chất lượng. Traphaco là một trong những câu chuyện điển hình về thành công khi áp dụng những tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vào hệ thống quản trị nhằm đạt được sự phát triển toàn diện, bền vững.

Lựa chọn dược liệu như một hướng đi mang tính chiến lược

Ngay từ khi bước chân vào khuôn viên của Traphaco, dưới bức tượng của Danh y Tuệ Tĩnh ngồi khoan thai là dòng chữ “Nam dược trị nam nhân”. Tìm hiểu ra, đó cũng chính là chiến lược mà Traphaco theo đuổi từ những buổi đầu thành lập. Ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng Giám Đốc Traphaco cho biết: “Thị trường bị áp đảo bởi thuốc hóa dược, tân dược. Nhưng chúng tôi vẫn chọn lựa đến cùng đi theo con đường phát triển từ dược liệu dù biết nhiều khó khăn và gian nan đang đợi ở phía trước. Chiến lược của chúng tôi là tạo ra sự khác biệt, chiến thắng trong sự khác biệt”.

Thật vậy, từ nhiều năm qua thị trường hóa dược và tân dược rất phát triển. Tại Việt Nam, các hãng dược nước ngoài đang chiếm 60% thị trường dược phẩm. Các công ty dược lớn nhất của Việt Nam như Dược Hậu Giang, Domesco và Imexpharm dành hơn 80% cho các sản phẩm tân dược. Thời gian để nghiên cứu ra một sản phẩm hóa dược, tân dược ngắn hơn rất nhiều do không phải trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, để nghiên cứu và phát triển một sản phẩm từ dược liệu mất từ 5 đến 7 năm. Thậm chí là còn lâu hơn.

Bên cạnh đó, quá trình đưa sản phẩm ra thị trường còn gặp nhiều khó khăn hơn do nhiều rảo cản về chính sách. Traphaco vẫn e ngại trong việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm dược liệu của mình do quá trình xét duyệt một sáng chế là cực kỳ khó. Bên cạnh đó, thông tư liên tịch về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế, bệnh viện cũng tác động không nhỏ đến những sản phẩm của Traphaco khi mà những sản phẩm nhái lại vào được một cách “vô tư” tại các cơ sở y tế, bệnh viện do giá thành rẻ hơn.

Trong vô vàn những khó khăn đó, Traphaco luôn tự tin về mảng thuốc dược do có sự đầu tư đúng đắn cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R &D), công nghệ & kỹ thuật mới, cũng như sự thừa hưởng, vận dụng nhuần nhuyễn của nền tảng y khoa từ những người đi trước (như Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Y tông tâm lĩnh của Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác,..)

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hệ thống quản lý

Với một công ty có hệ thống dữ liệu khách hàng lớn, trên 10.000 khách hàng, thì việc áp dụng CNTT, các mô hình quản trị hiện đại với sự hỗ trợ của tiến bộ khoa học kỹ thuật là hết sức cần thiết. Là một lãnh đạo có tầm nhìn, ông Trần Túc Mã nhận thấy, cùng với sự phát triển của công ty, dữ liệu khách hàng, kênh phân phối cũng từ đó mà sẽ phát triển theo. Nếu vẫn duy trì việc quản lý một cách thủ công, sẽ dẫn đến việc nhầm lẫn và thiếu hiệu quả trong việc quản lý kênh phân phối, khách hàng.

Kết quả như mong đợi, sau gần 2 năm, con số khách hàng đã lên 22.000 khách hàng. Kéo theo đó là những kết quả kinh doanh như mong đợi. Doanh thu kênh Nhà thuốc năm 2015 tăng 41% so với năm trước đó; doanh thu hợp nhất năm 2015 của Traphaco tăng 20%, lợi nhuận sau thuế tăng 23,3% so với năm 2014.

Đạt được thành công như hôm nay, ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Traphaco bày tỏ: “Với chúng tôi, việc tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia không phải là một cái đích, nó không chỉ đơn thuần là câu chuyện tôn vinh. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia như một công cụ giúp chúng tôi hướng đến thành công”.

Thành công nối tiếp

Cùng với bộ tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, với bộ 7 tiêu chí. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được đánh giá như một công cụ toàn diện để đánh giá nội lực của mỗi doanh nghiệp. Cũng như kim chỉ nam để mỗi doanh nghiệp vận dụng làm khung tham chiếu trong hệ thống quản trị.

Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết “ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã và đang trở thành một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp. Chúng tôi tin tưởng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia không chỉ tôn vinh, và còn đang chắp cánh cho những Doanh nghiệp trên con đường phát triển và hội nhập”.

Thái Hưng

Top