Triển khai dịch vụ công mức độ 3,4 lĩnh vực tư pháp đến 18 địa bàn

11/10/2016

(Chinhphu.vn) - Trước tháng 11/2016, Sở Tư pháp sẽ hoàn thiện việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lĩnh vực Tư pháp đến 18 huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Bà Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư Pháp Hà Nội cho biết, về triển khai dịch vụ công mức độ 3 cấp quận, huyện, thị xã, từ ngày 4/10, Sở Tư pháp Hà Nội đã phối hợp cùng UBDN quận Long Biên hoàn thiện quy trình kỹ thuật 2 thủ tục hành chính trực tuyến: Chứng thực bản sao từ bản chính và cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Tuy nhiên, việc triển khai tại cấp quận, huyện, thị xã chưa được thực hiện do hạ tầng cơ sở (máy tính, hệ thống mạng, hệ thống kết nối) chưa được triển khai tại cấp quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, việc số hóa cơ sở hộ tịch; các trang thiết bị cần thiết (máy scan; máy định dạng vân tay; máy quét dữ liệu) chưa được triển khai cũng gây khó khăn trong quá trình triển khai.

Chính vì vậy, theo bà Hồ Xuân Hương, cơ sở pháp lý và việc đầu tư hạ tầng thực hiện dịch vụ công mức 3 thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính cần được nghiên cứu và xin ý kiến cơ quan chuyên môn để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Chậm nhất cuối năm 2016 sẽ áp dụng.

Theo bà Hồ Xuân Hương, Hà Nội đang xây dựng quy trình cấp phép xây dựng theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết . Theo đó, thủ tục cấp sở, cấp huyện chỉ thực hiện trong thời gian 10 ngày làm việc, giảm hơn so với quy định trên 10 ngày.

Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, Bảo hiểm xã hội… thực hiện triển khai 7 TTHC thuộc 2 lĩnh vực: Đăng ký khai sinh và đăng ký khai tử trong đó đặc biệt hoàn thiện quy trình hướng dẫn tạm thời việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú trên địa bàn Hà Nội. Hiện nay, Thành phố đã rút ngắn thời gian thực hiện TTHC liên thông các thủ tục trên từ 20 ngày xuống còn 5 ngày làm việc đối với các quận trên địa bàn Thành phố.

Thành phố đã hoàn thành việc rà soát, đơn giản hóa 8 nhóm TTHC thuộc các lĩnh vực: Đầu tư, du lịch, đường bộ, tài nguyên môi trường, hạ tầng kỹ thuật đô thị, công thương, báo chí - xuất bản, văn hóa thể thao với tổng số TTHC được rà soát là 475 thủ tục.

Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá, Thành phố đã có phương án đơn giản hóa đối với 183 TTHC, trong đó có 25 TTHC giảm thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết, 158 TTHC giảm thời gian giải quyết so với quy định hiện hành.

Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, Hà Nội thực hiện đăng ký thành lập mới doanh nghiệp qua mạng trong 2 ngày làm việc (giảm 1 ngày so với yêu cầu của Luật Doanh nghiệp) đối với quá trình giao dịch trên mạng. Triển khai mô hình tổ chuyên trách hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp làm hồ sơ, nhận và trả kết quả hồ sơ qua mạng trực tiếp ngay tại Bộ phận “Một cửa” lĩnh vực Đăng ký kinh doanh.

Đến ngày hết tháng 5/2016 đã có gần 120 nghìn doanh nghiệp tổ chức kê khai qua mạng, chiếm 96,42% số doanh nghiệp, tổ chức phải kê khai qua mạng.

Trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, điện năng, Thành phố đang xây dựng quy trình cấp phép xây dựng theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp sở, cấp huyện chỉ thực hiện trong thời gian 10 ngày làm việc, giảm hơn so với quy định 10 ngày; giảm thời gian tiếp cận điện cho doanh nghiệp còn 21 ngày đối với đường điện trên không và 26 ngày đối với đường điện trung áp cáp ngầm.

Hiện nay, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã công bố thủ tục hành chính cung cấp thông tin quy hoạch, thỏa thuận địa điểm quy hoạch, theo đó thời hạn giải quyết là 10 ngày, giảm từ 10 đến 20 ngày so với trước đây.

Gia Huy