Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài

21/05/2020

(Chinhphu.vn) - UBND thành phố Hà Nội sẽ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.

Ảnh minh họa

Trong đó, tích cực phổ biến, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích và các hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới đông đảo bà con kiều bào ở nước ngoài, nhất là qua các chương trình lãnh đạo thành phố, các sở, ngành đi thăm, làm việc ở nước ngoài hoặc tại các sự kiện chính trị, kinh tế, hội chợ, triển lãm, và các hình thức tuyên truyền khác; thông tin, tuyên truyền để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài biết và hiểu về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Phổ biến, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm; cơ chế và thủ tục giải quyết khi xảy ra tranh chấp và hỗ trợ kịp thời thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại.

UBND Thành phố cũng chỉ đạo rà soát các sản phẩm hàng Việt của Thành phố và cả nước đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu với thị trường các nước; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để đảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.

UBND Thành phố chỉ đạo tập trung đổi mới và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố Hà Nội với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, trước mắt có thể tập trung vào các thị trường trọng điểm bao gồm: Mỹ, Nga, các nước Đông Âu, các nước trong khu vực ASEAN.

Phối hợp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn, hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội tại nước sở tại cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài. Tập trung vào các thị trường: Séc, Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ, Campuchia, Lào, các nước Trung Đông, Châu Phi... và các sản phẩm xuất khẩu chính, có tiềm năng của Hà Nội: Dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, nông sản, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm được giải thương hiệu Việt, các sản phẩm được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích...

UBND thành phố sẽ có những cơ chế, chính sách cụ thể thúc đẩy vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức của người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, trên cơ sở rà soát các cơ chế, chính sách của Trung ương, thành phố trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hiện hành, nghiên cứu đề nghị bổ sung các chính sách ưu đãi riêng cho doanh nghiệp, kiều bào và doanh nghiệp kiều bào ở nước ngoài trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…

Xây dựng tiêu chí khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đưa hàng hóa của Việt Nam giới thiệu tại thị trường nước ngoài có nhiều người Việt sinh sống. Có hình thức khen thưởng đột xuất và thường xuyên đối với các tập thể và cá nhân có thành tích theo tiêu chuẩn.

Nguyên Phương