Triển khai nhiều kế hoạch để kích cầu tiêu dùng nội địa

24/09/2020

(Chinhphu.vn) - Nhằm triển khai các hoạt động kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều kế hoạch và tập trung tổ chức triển khai quyết liệt trong thời gian tới.

 

Theo Sở Công thương Hà Nội, quý III năm 2020, tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội ước đạt 783 nghìn tỷ đồng tăng 10,1% so với quý III năm 2019 (quý III năm 2019 tăng 11,6%). Trong đó, doanh thu hoạt động thương nghiệp ước đạt 608 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,7% tổng mức, tăng 8,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước đạt 153,3 nghìn tỷ đồng, tăng 5,8% so với quý III năm 2019 (quý III năm 2019 tăng 11,3%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 99 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,7% tổng mức và tăng 10,2%; doanh thu khách sạn, nhà hàng ước đạt 14,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,4% tổng mức và giảm 4%; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 1,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,1% tổng mức và giảm 40,5%; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 38 nghìn tỷ đồng, chiếm 24,9% tổng mức và tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước đạt 2.185 nghìn tỷ đồng tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu hoạt động thương nghiệp ước đạt 1.753 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,2% tổng mức, tăng 7,9%.

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2020. Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 5, 6 và đầu tháng 7/2020 tiếp tục xu hướng tăng trở lại nhờ các chính sách kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa, cùng với các gói hỗ trợ của Chính phủ giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi tiêu. Tuy nhiên sau hơn ba tháng cả nước không có ca nhiễm mới trong cộng đồng và không có ca tử vong nào do dịch, Việt Nam phải đối phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai nên một số ngành, lĩnh vực như du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu, vui chơi giải trí… tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại Hà Nội, nhằm triển khai các hoạt động kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thành phố cũng đã xây dựng nhiều kế hoạch và tập trung tổ chức triển khai quyết liệt trong thời gian tới, như: Kế hoạch kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2020; Kế hoạch triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Kế hoạch triển khai Đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024; Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2020; Kế hoạch xúc tiến thương mại thành phố Hà Nội năm 2020...

Minh Anh