Vẫn 'vướng' về giải phóng mặt bằng ở những công trình trọng điểm

17/09/2020 6:06 PM

(Chinhphu.vn) – Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, một số công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố hiện đang được dần dần đẩy nhanh tiến độ sau giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là khó khăn chính đang cần tháo gỡ tại một số gói thầu của hai Dự án đường sắt lớn.

Báo cáo Thành phố về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm Thành phố giai đoạn 2016 -2020, Ban quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội mặc dù có nhiều tiến triển trong năm 2019, tuy nhiên từ giữa tháng 2/2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án (đối với các gói thầu xây lắp: khó khăn trong việc huy động nhân công và nhập khẩu vật tư, vật liệu có nguồn gốc nước ngoài. Đối với các gói thầu thiết bị ảnh hưởng do đa số thiết bị của gói thầu bị ảnh hưởng).

Đến nay, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện dang hoàn thiện hồ sơ hoàn công). Tiến độ tổng thể đạt 64,27%, trong đó tính riêng tiến độ phần trên cao đạt 79,9%.

Nhìn chung tiến độ triển khai đã dần được đẩy nhanh sau thời gian bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Tiến độ giải ngân, tổng số thực hiện giải ngân đến tháng 8/2020 là 1747 tỷ đồng/4030 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch (Dự án cấp phát 1.025 tỷ đã bao gồm 372 tỷ đồng vốn bổ sung ODA cấp phát năm 2019; ODA vay lại:424 tỷ đồng; vốn trong nước 298 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, khó khăn vướng mắc đối với dự án này là việc tạm ứng cho gói thầu CP09. Bên cạnh đó là vấn đề công tác GPMB, vướng mắc xung đột mặt bằng chân thang tại các ga S5, S7 của gói thầu CP02 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch vận hành đoạn trên cao.

Theo đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, công tác GPMB các ga ngầm còn lại sẽ ảnh hưởng tiến độ thi công giai đoạn 2 vì vậy cần phải sớm hoàn thành công tác GPMB để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã kiến nghị Thành phố giao các đơn vị liên quan giải quyết vấn đề tạm ứng cho gói thầu CP09; đồng thời công tác giải phóng mặt bằng cũng cần tháo gỡ để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho Nhà thi công.

Liên quan tới khai thác và bảo dưỡng tuyến đường, Ban cũng kiến nghị thành phố Hà Nội giao Công ty HMC khẩn trương làm việc với các đơn vị có kinh nghiệm nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng đơn vị tư vấn hỗ trợ vận hành trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, Dự án tuyến đường sắt thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo cũng gặp khó khăn về công tác GPMB.

Hiện UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đang thực hiện GPMB đất ở khu Depot và ga ngầm C6 cho dự án này. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, vướng mắc chủ yếu vẫn là do người dân không hợp tác để triển khai các công tác đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Nguồn vốn đối ứng năm 2020 theo kế hoạch chủ yếu phục vụ công tác GPMB dự án, tuy nhiên do những vướng mắc trong GPMB dẫn đến tiến độ giải ngân cũng bị chậm trễ.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hiện đang kiến nghị UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ sớm thực hiện lập và trình phê duyệt điều chỉnh giá đất cụ thể và hệ số sử dụng giá đất bồi thường hỗ trợ làm cơ sở thực hiện các thủ tục GPMB tiếp theo; đồng thời đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục chỉ đạo Hội đồng bồi thường hỗ trợ tăng cường tuyên truyền, đối thoại với các hộ dân tại Depot, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các thủ tục kiểm đếm theo quy định, sớm lập và thẩm tra dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ để tổ chức công khai. Đồng thời kiến nghị Sở Xây dựng sớm báo cáo UBND Thành phố chấp thuận gia hạn quỹ nhà tái định cư cho Dự án.

Ngày 19/6/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 3979/ BKHĐT-KTĐN và ngày 26/8/2020, Bộ Tài chính có văn bản cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Dự án tuyến đường sắt thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo. Liên ngành Sở kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý đường sắt Hà Nội đang phối hợp hoàn thiện báo cáo UBND Thành phố về hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án và dự thảo tờ trình của UBND Thành phố gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Minh Anh

Top