Xây dựng Chính quyền điện tử: Mô hình hiệu quả nhìn từ quận Bắc Từ Liêm

07/04/2019

(Chinhphu.vn) - Hơn 4 năm hình thành và phát triển, quận Bắc Từ Liêm luôn lấy phương châm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một khâu đột phá. Chính vì vậy, thời gian qua, quận đặc biệt quan tâm đến công tác đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), chỉ đạo ứng dụng CNTT trong thực hiện, giải quyết công việc.

* Hướng tới một Chính quyền điện tử thông suốt, minh bạch

Tiếp công dân tại Bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Diệu Anh

Từng bước xây dựng “công dân điện tử”

Với phương thức xã hội hóa, từ đầu tháng 8/2017, quận Bắc Từ Liêm đã thí điểm đưa vào hoạt động 9 điểm đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đặt tại Tổ dân phố và khu chung cư. Đến nay, quận đã có 24 Tổ dân phố điện tử, giúp tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức 3, 4 luôn đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà đạt 64,1%, vượt 9,1% theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp quận, tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà đạt 80,3%; tăng 14,9% so với năm 2017; cấp phường là đạt 54,1%, tăng 9,4% so với năm 2017. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả được 357 hồ sơ. Nhờ đó mà người dân có thể tiếp cận với công nghệ mới, giảm thời gian chi phí và tạo tiện ích cho người dân.

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm khá hài lòng khi được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Thay vì phải lên phường hoặc quận, đến với Tổ dân phố điện tử, người dân có thể dễ dàng sử dụng các thao tác trên các thiết bị điện tử hiện đại như máy tính, máy scan, điện thoại thông minh dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các tình nguyện viên. Tổ dân phố điện tử là một mô hình hỗ trợ đăng ký dịch vụ công trực tuyến ưu việt, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí di chuyển, đem lại hiệu quả cao và sự thoải mái cho người sử dụng.

Có mặt tại Tổ dân phố số 12, phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm lúc 9h sáng, cô Trần Thị Loan, một cư dân Tổ dân phố chia sẻ: “Tôi thấy Tổ dân phố điện tử rất phù hợp với người dân, đặc biệt là người già bởi sự tiện lợi, không phải đi xa, thời gian linh hoạt để thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt cảm thấy hài lòng dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên”.

Tình nguyện viên hướng dẫn người dân thực hiện thao tác TTHC trên máy tính. Ảnh: Diệu Anh

Bác Nguyễn Văn Hoàn, Tổ trưởng Tổ dân phố số 12, phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đánh giá, đây là một việc làm hết sức cần thiết và giúp ích rất nhiều cho người dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công. Bên cạnh đăng ký dịch vụ công trục tuyến tại Bộ phận một cửa UBND quận và các phường thì việc đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại Tổ dân phố thực sự là một lựa chọn tối ưu, nhanh gọn, tiện lợi và hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho hay, từ khi áp dụng mô hình Tổ dân phố điện tử đã mang lại rất nhiều thuận lợi, lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực hiện xây dựng “Chính quyền điện tử” ở quận Bắc Từ Liêm. Đây chính là cầu nối để tiến tới xây dựng “Công dân điện tử”, đồng thời là một trong những nội dung nâng cao hiệu quả công tác CCHC; đưa ứng dụng CNTT vào hoạt động CCHC, góp phần giảm thời gian, công sức, chi phí cho tổ chức, công dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Hướng dẫn người dân thực hiện thao tác TTHC trên máy tính tại tổ dân phố. Ảnh: Diệu Anh

Tiến tới hoàn thiện mô hình “Chính quyền điện tử”

Cụ thể hóa các mục tiêu cấp Thành phố, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai ứng dụng CNTT vào điều hành, cải cách hành chính một cách rất tích cực và được đánh giá là một trong các quận đứng đầu Thành phố về ứng dụng CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Chị Lê Thị Thanh, cán bộ Bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, hiện nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hành chính đã được trang bị đầy đủ các thiết bị ứng dụng CNTT, giảm thiểu thời gian tiếp nhận hồ sơ. Các cán bộ, công chức đã thao tác về CNTT nhanh, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đề ra, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến theo phần mềm dùng chung 3 cấp của Thành phố.

Thiết bị phục vụ công dân được trang bị tại các phường để người dân tự tra cứu TTHC. Ảnh: Diệu Anh

Bộ phận tiếp nhận TTHC và trả kết quả tại các phường được trang bị máy tính, máy in, máy scan, hệ thống wifi, kiot tra cứu thông tin, hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống đánh giá sự hài lòng, phần mềm một cửa,... bảo đảm sẵn sàng phục vụ tổ chức và công dân; 100% công chức viên chức được trang bị máy vi tính; hệ thống mạng quận và 13 phường được đầu tư đồng bộ, kết nối với hệ thống mạng Thành phố.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, năm 2019, UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường trong việc ứng dụng CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đạt 100%. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ công dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại nhà đạt 65%; tối thiểu 50% số lượng các gói thầu chào hàng cạnh tranh, gói thầu quy mô nhỏ thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng…

Để làm được điều đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, tại mỗi phường sẽ xây dựng thêm ít nhất một mô hình Tổ dân phố điện tử. Đồng thời, bảo đảm hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai các phần mềm ứng dụng dùng chung của Thành phố.

Song song với đó, làm tốt công tác tuyên truyền để mọi cán bộ, người dân hiểu rõ mục tiêu quan trọng của việc ứng dụng CNTT và hướng tới việc hoàn thiện mô hình “Chính quyền điện tử” với mục tiêu xây dựng quận Bắc Từ Liêm phát triển toàn diện, bền vững và góp phần xây dựng thành phố Hà Nội - Thành phố thông minh”.

Diệu Anh-Diệp Anh