Xây dựng sản phẩm du lịch từ du lịch di sản văn hóa là trọng tâm

20/11/2020

(Chinhphu.vn) – Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, Sở Du lịch xác định sẽ lấy du lịch Di sản văn hóa là trọng tâm để xây dựng thêm các sản phẩm du lịch.

Tour Giải mã đêm Hoàng Thành. Ảnh: Thanh Sơn

Theo ông Trần Trung Hiếu, hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch nội địa của thành phố Hà Nội, hơn 100 doanh nghiệp du lịch đã đăng ký xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch, khuyến mại giảm giá. Trong đó có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ô tô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch tích cực hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu; hơn 346 tour kích cầu được triển khai.  UBND thành phố Hà Nội cũng đã ký kết hợp tác kích cầu du lịch với 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways.

Nhiều sản phẩm du lịch kích cầu mới được xây dựng, khai thác bền vững giá trị văn hóa, di tích di sản, di tích cách mạng của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cũng như kết nối với các địa phương trong vùng để tạo sản phẩm độc đáo cho du khách. Có thể kể tới: Chương trình tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò về đêm với chủ đề "Đêm linh thiêng - sáng ngời tinh thần Việt", "Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa"; sản phẩm du lịch tham quan Hoàng Thành Thăng Long về đêm với tên gọi "Giải mã Hoàng Thành", cùng kết nối với Tràng An - Bái Đính - Ninh Bình tạo sản phẩm "Đêm trước dời đô". 

Bên cạnh đó là các chương trình du lịch trong nội thành Hà Nội như: "Hà Nội 36 phố phường", "Thăng Long tứ trấn" hoặc kết nối từ trung tâm Hoàn Kiếm đến các làng nghề gốm sứ Bát Tràng, lụa Hà Đông, làng cổ Đường Lâm, sơn mài Hạ Thái... Các chương trình du lịch liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay toàn bộ các khu, điểm tham quan du lịch đã chủ động tổ chức thường xuyên nhiều hoạt động mới tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, khu vực Phố cổ Hà Nội vào các tối thứ Sáu đến hết ngày Chủ nhật hàng tuần; tổ chức đa dạng các hoạt động biểu diễn, giao lưu văn hóa, thể thao, đối ngoại... tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long; hệ thống các bảo tàng thường xuyên có các hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn. Bảo tàng dân tộc học Việt Nam xây dựng và triển khai chương trình du lịch trải nghiệm "Hương mùa thu Hà Nội". Vườn Quốc gia Ba Vì tổ chức sản phẩm mới Bay khinh khí cầu và mùa hoa dã quỳ, trải nghiệm du lịch sinh thái. Khu vực chùa Hương (Mỹ Đức) với sản phẩm mùa hoa súng…

Bên cạnh đó, các khách sạn có đa dạng các dịch vụ lưu trú du lịch tiêu chuẩn cao và dịch vụ khác đáp ứng tốt các xu hướng nhu cầu du lịch mới của du khách. Các khách sạn đều ưu tiên nâng cấp hạng phòng, giảm giá phòng và giá các dịch vụ như: Phòng hội thảo, tiệc, các dịch vụ bổ trợ khác, mức giảm bình quân khoảng 30% đối với các dịch vụ. Các cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đều có chính sách ưu đãi giảm từ 10% đến 30% hưởng ứng kích cầu du lịch nội địa.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội đã và sẽ  tích cực hỗ trợ các đơn vị tham gia kích cầu du lịch trên địa bàn như  tổ chức Lễ hội kích cầu du lịch, ngày hội  khuyến mại du lịch, hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch... để các doanh nghiệp, đơn vị du lịch kết nối, giới thiệu sản phẩm du lịch đến du khách và nhân dân.

Thời gian tới, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch nội địa gắn với quá trình cơ cấu lại sản phẩm du lịch, thị trường du lịch, khai thác hiệu quả các giá trị vật thể và phi vật thể của Hà Nội, đẩy mạnh liên kết gắn kết chặt chẽ với chuỗi sản phẩm du lịch trong vùng, cả nước và quốc tế.

Với định hướng các sản phẩm trọng tâm của Hà Nội, lấy du lịch Di sản văn hóa là trọng tâm, phát triển các sản phẩm du lịch khác, Sở Du lịch cũng khuyến khích các đơn vị đăng ký vận động các doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ đăng tải thông tin giới thiệu thông tin sản phẩm của các doanh nghiệp đến du khách.

Minh Anh